Thích Công Nghệ.Com - Hôm nay Thích Công Nghệ xin làm rõ một vài vấn đề mà mọi người thắc mắc liên quan đến thẻ ATM và tài khoản Ngân Hàng. Sau đây là chia sẻ khúc mắc của một người làm trong ngành ngân hàng.




Thứ nhất: Vì sao một số ngân hàng yêu cầu giữ 50.000 đồng (số dư tối thiểu) trong thẻ? Ngân hàng phát hành thẻ có thu tiền của bạn không? Thẻ ATM và tài khoản ngân hàng nó không phải là khí trời, ngân hàng cũng phải mất công làm thẻ, in thẻ, lưu trữ thông tin, bảo mật... cho khách. Còn khách chuyển tiền, nộp tiền qua ngân hàng thì đều phải có người thực hiện, họ cũng mất công mất sức, họ phải có lương, thu phí là hiển nhiên. Nếu không thu thì tiền đâu để trả lương? Chỉ là một vài ngân hàng hiện tại đang thu quá cao những loại phí này.

Thứ hai: Các bạn kêu tiền trong thẻ, ngân hàng đem đi kinh doanh lấy lãi? Thế tiền trong ATM ngân hàng thường phải duy trì sao bạn không tính? Tiền các bạn để trong thẻ, các bạn muốn ra ATM rút thì ngân hàng cũng phải duy trì tiền trong ATM, để sẵn sàng cho các bạn rút. Giờ ATM offline mà bị người dân ý kiến là bị phạt ngay.

Thứ ba: Nhiều ngân hàng miễn phí rút tiền (từ cây ATM nội bộ hoặc cả ngoài hệ thống). Vì sao? Vì họ ít phát triển mạng lưới cây ATM của họ, xây một vài ATM cho có vậy thôi. Họ phải miễn phí để khách hàng chấp nhận mở thẻ và sử dụng thẻ của họ. Các bạn cứ thử nhìn số lượng cây ATM của những ngân hàng miễn phí rút tiền, với những ngân hàng thu phí thì biết. Các NH này hầu hết đều sống nhờ vào hệ sinh thái của những "ông lớn", thế nên cũng không thể trách các "ông lớn" thu phí rút tiền được.

Thứ tư: Một cây ATM đầu tư ban đầu vào khoảng 500 triệu đồng, hàng tháng còn mất tiền điện (đèn, máy tính, điều hòa, camera...), tiền mạng ( đường truyền riêng nên tiền mạng ít nhất khoảng 1 triệu đồng/ cây ATM, không phải 100.000 đồng như nhà các bạn đâu). Đó là chưa tính phí bảo trì, bảo hành, chi phí vận hành (xăng xe, nhân viên đi nạp ATM...), phí thuê địa điểm, bảo vệ, khấu hao... Tất cả cũng phải trên dưới 10 triệu đồng/ tháng (tùy cây ATM).

Tôi cho phí khoảng 3.000 đồng/ một lượt giao dịch thì để hòa vốn phí hàng tháng (chưa tính phí đầu tư ban đầu), mỗi cây phải có tầm 100 giao dịch/ ngày. Ở thành phố lớn, đông dân cư thì có thể, chứ ở những vùng quê, thưa dân thì rất khó. Cây này gánh cho cây kia không xuể, việc các ngân hàng kêu mảng ATM lỗ là có thật.

Tất nhiên, trong kinh doanh cái này gánh cho cái kia là bình thường, các ngân hàng muốn tăng phí rút tiền ATM đều đơn giản là muốn kiếm thêm tí chút. Nhưng tôi đảm bảo với các bạn, ở rất nhiều ngân hàng, mảng ATM lỗ là có thật.

Thứ năm: Nói đi cũng phải nói lại, các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những ngân hàng có dịch vụ thẻ tốt để sử dụng. Còn các bạn cứ than rằng, vì công ty, cơ quan tôi trả qua thẻ của ngân hàng X, ngân hàng Y, nên tôi phải dùng X dùng Y... Thì xin lỗi, các bạn phải trách công ty, cơ quan của các bạn, chứ đừng trách hệ thống ngân hàng.

Banker

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên