Thích Công Nghệ.Com - Rất nhiều trường hợp gây cháy nổ là do sử dụng bếp gas sai cách. Vì bản thân và gia đình bạn, hãy loại bỏ ngay những thói quen tai hại này nếu không muốn "bà hỏa" ghé thăm.

1. Không khóa van
Nhiều người sau khi dùng xong bếp gas thường không khóa van do chủ quan vì có van an toàn hoặc để tiện hơn cho lần nấu nướng tiếp theo. Tuy nhiên, việc này vô cùng nguy hiểm. Đường ống dẫn gas có thể bị rạn nứt do sử dụng lâu ngày hoặc chuột cắn, đường nối giữa ống dẫn và van bị hở làm cho khí gas bị rò rỉ. Lúc này, nếu một tia lửa nhỏ bật lên, nguy cơ cháy nổ sẽ rất cao. Do đó, bạn nên nhớ khóa van sau khi sử dụng bếp gas nhé!


Hãy khóa van sau khi dùng xong


2. Đặt các thiết bị điện gần bếp
Các thiết bị điện hoặc những vật dụng dễ cháy cần đặt tránh xa bếp gas, do chúng có thể gây cháy nổ nếu chẳng may chập điện ở gần bếp.



Đừng để bếp quá gần tường

Ngoài ra, bếp gas nên đặt cách tường 15cm dù tường làm bằng inox hay gạch đá, vì có thể vật liệu cấu trúc bên trong tường dễ cháy. Bạn nên chú ý điều này.

3. Đặt bình gas trong tủ kín
Vì thẩm mỹ, nhiều gia đình vẫn hay đặt bình gas trong tủ kín. Thế nhưng trong trường hợp bình gas bị rò rỉ, tủ kín rất khó để phát hiện mùi gas bị rỉ, khí gas bị ém đi sẽ dễ phát nổ khi bạn bật bếp hoặc sử dụng các thiết bị điện gần đó.


Tủ đặt bình gas cần thông thoáng

Để khắc phục vấn đề này, bạn hãy mở cửa tủ hoặc khoét lỗ cho việc kiểm tra dễ dàng hơn. Đồng thời, không được xịt thuốc diệt côn trùng dưới gầm bếp hoặc gần bếp có lửa đang cháy.

4. Không bảo trì bếp gas
Bếp gas khi không bảo trì sẽ bị xuống cấp. Ống dẫn dễ bị rò rỉ nên bạn phải đổi mới sau 2 - 3 năm dù không bị hỏng. Van khóa cũng cần thay sau 5 năm sử dụng.


Thường xuyên bảo trì bếp gas

5. Không chú ý chất lượng bình gas
Đa phần người dùng hay đổi bình gas ở những địa điểm gần nhà. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra xem địa điểm đó có chất lượng hay không. Khi đổi gas, bạn cũng phải đảm bảo bình gas còn nguyên vẹn và tem niêm phong, không bị rò rỉ hay móp méo.


Bình gas phải đạt chất lượng

6. Kiểm tra bình gas sai cách
Khi nghe mùi gas, bạn tuyệt đối không được dùng điện thoại, bật lửa, bật đèn để kiểm tra cũng như không sử dụng quạt máy thổi bay mùi, vì các thiết bị điện có thể sẽ phát ra tia lửa, gây cháy nổ cao. Việc bạn cần làm lúc này là nhanh chóng khóa van và mở các cửa cho khí tự thoát ra ngoài.


Nhanh chóng khóa van khi nghe mùi
Nguyễn Minh Thùy - nguyenkim.vn

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên