Thích Công Nghệ.Com - Bạn luôn lo ngại liệu tài khoản Facebook của mình có bị người lạ đăng nhập trái phép? Làm cách nào để biết được kẻ tò mò có ý đồ lăm le vào xem lén? Dưới đây là những mẹo cực đơn giản giúp bạn kiểm soát được điều đó.


Xác định xem có kẻ lạ đăng nhập Facebook hay không?

Facebook có tính năng lưu lại các phiên đăng nhập tài khoản từ mọi thiết bị kèm địa điểm cụ thể, bạn có thể kiểm tra lịch sử đăng nhập tài khoản Facebook cá nhân của mình, từ đó biết được có người lạ đăng nhập vào tài khoản của mình hay không? Đăng nhập trên thiết bị nào và thời gian, địa điểm đăng nhập. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng những thao tác đơn giản như sau:

1. Đối với máy tính

Đầu tiên đăng nhập vào Facebook -> chọn Settings -> chọn thẻ Security -> nhấn vào Where You're Log In.


Tại đây, danh sách hiện ra sẽ cho thấy những loại thiết bị, trình duyệt, ứng dụng, thời gian cụ thể và thậm chí là vị trí địa lý đăng nhập tài khoản Facebook của bạn. Hãy thử kiểm tra danh sách này xem có phát hiện một sự đăng nhập lạ nào không. Chẳng hạn, nếu bạn không bao giờ dùng iPad để đăng nhập, nhưng lại phát hiện tồn tại lịch sử đăng nhập "Facebook for iPad" thì hãy nhanh chóng thay đổi mật khẩu tài khoản, kể cả tài khoản email để đảm bảo sự an toàn.

2. Đối với iPhone và iPad


Bạn có thể kiểm tra lịch sử đăng nhập bằng cách mở ứng dụng Facebook ra từ màn hình chủ (Home) trên thiết bị -> chọn More ở phía dưới cùng -> cuộn xuống dưới và chọn Account Settings -> Security - > chọn Active Sessions ở phía dưới cùng.

Tại đây bạn có thể xem tất cả các phiên truy cập vào tài khoản Facebook của bạn. Nếu đó là những gì bạn đã truy cập, hẳn bạn sẽ nhận ra. Và nếu phát hiện thấy những truy cập lạ lùng mà bạn chưa từng vào xuất hiện, nghĩa là đã có một ai đó lén lút đăng nhập Facebook bằng tài khoản của bạn.

Nếu bạn thấy bất cứ điều gì đáng nghi ngờ, bạn nên thay đổi mật khẩu.

Vậy làm cách nào để chặn người lạ đăng nhập Facebook bạn?

1. Kích hoạt thông báo đăng nhập

Để biết ai đã lén lút đăng nhập tài khoản Facebook của bạn, cách đầu tiên là kích hoạt thông báo đăng nhập (Login Notifications).


Với tính năng này khi một ai đó đăng nhập vào tài khoản Facebook của bạn trên một máy tính khác hoặc trên thiết bị di động, Facebook sẽ gửi thông báo cảnh báo cho bạn thông qua tin nhắn văn bản hoặc email.

Để kích hoạt tính năng này bạn vào Settings -> Security -> Login Notifications -> chọn nhận thông báo đăng nhập qua email hoặc sms.

2. Kích hoạt tính năng xét duyệt đăng nhập (login approvals)

Tính năng Login Approvals của Facebook là tính năng không bắt buộc nhưng người dùng Facebook nên biết và sử dụng tính năng này để tăng bảo mật tài khoản Facebook của mình.


Khi kích hoạt tính năng này, bạn sẽ phải điền một mã xác thực mà Facebook gửi cho bạn thông qua tin nhắn SMS bất cứ khi nào bạn đăng nhập vào tài khoản trên thiết bị mới.

Để kích hoạt tính năng này, truy cập vào Thiết lập tài khoản (Account Settings), sau đó kích vào Bảo mật (Security). Ở bảng bên phải, chọn Login Approvals và tích vào hộp thoại Require a security code to access my account from unknows browsers. Khi đó kẻ lạ sẽ không thể đăng nhập vào tài khoản facebook cá nhân của bạn trừ khi họ có cả điện thoại của bạn trong tay.

Tổng hợp
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên