Những vòng tròn đá khổng lồ ở Trung Đông có niên đại ít nhất 2.000 năm thách thức lời giải đáp của các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ.

Giới khảo cổ ở Jordan, dẫn đầu bởi giáo sư David Kennedy từ Đại học Tây Australia, đã chụp những bức ảnh có độ phân giải cao tất cả 11 vòng tròn đá khổng lồ ở vùng Trung Đông, một trong số chúng có đường kính lên tới 400m. Cấu trúc những vòng tròn này giống nhau một cách kỳ lạ.


Vòng tròn khổng lồ có đường kính 390 mét ở Jordan. (Ảnh: David L.Kennedy)

Livescience cho biết, các vòng tròn được xây dựng với những bức tường đá thấp, do chúng không có cửa nên mọi người sẽ phải nhảy qua bức tường để vào bên trong.

Bằng cách phân tích hình ảnh vệ tinh cũng như các hiện vật thu được trên mặt đất, các nhà nghiên cứu phát hiện những vòng tròn đá này có niên đại ít nhất 2.000 năm, và cũng có thể lâu hơn. Chúng thậm chí có thể được xây dựng trong thời tiền sử, trước khi con người phát minh ra chữ viết.

Mặc dù máy bay phát hiện ra vòng tròn đá đầu tiên từ những năm 1920, tuy nhiên có rất ít nghiên cứu tập trung vào việc phân tích cấu trúc của các vòng tròn, thậm chí nhiều nhà khoa học còn không hề biết tới sự tồn tại của chúng.

Sau khi tiến hành chụp ảnh, nhóm nghiên cứu đã xác định được một vòng tròn khác ở Jordan dường như chưa được xây dựng xong. Hình ảnh vệ tinh cũ cũng cho thấy hai vòng tròn, một ở Jordan và một ở Syria, đã bị phá hủy trong vài thập kỷ qua.

"Mục đích xây dựng vòng tròn đá khổng lồ cho đến nay vẫn là một bí ẩn. Rất ít khả năng chúng được sử dụng như một bãi chăn thả gia súc vì tường ở đây không cao, các vòng tròn không chứa cấu trúc giúp duy trì một bầy động vật và chuồng gia súc thì không cần hình dáng tròn chính xác đến như vậy", giáo sư Kennedy nói.

Theo Vnexpress

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên