Thích Công Nghệ.Com - Ma trơi là gì? Ma trơi, theo như quan niệm dân gian và nhiều người đã chứng kiến trực tiếp mô tả lại, là hiện tượng những đốm lửa màu xanh, vàng hoặc trắng có kích thước lớn lơ lửng trên không. Chúng thường chỉ xuất hiện vào ban đêm tại chỗ vắng vẻ, đặc biệt là tại những nghĩa trang hay các bãi tha ma là nơi dễ nhìn thấy ma trơi nhất.

Điều khiến người ta phải “sợ chết khiếp” mỗi khi gặp ma trơi là chúng sẽ bám theo nếu thấy người hệt như vong linh của người khuất mặt khuất mày đi theo người dương gian vậy. Phải đến khi người bị theo vì quá sợ ngất xỉu đi thì đám ma trơi mới dừng “hù doạ trêu chọc” họ.

Theo giải thích dựa trên cơ sở hoá học thì bản chất của hiện tượng ma trơi xảy ra do một phản ứng hoá học giữa 2 chất khí đó là Photphin (PH3) và điphotphin (P2H4).

Hai chất khi này là chất có khả năng tự bốc cháy khi gặp không khí. Quá trình bốc cháy, P2H4 tạo ra nhiệt lượng làm tăng nhiệt độ lên đến khoảng 150 độ C sau đó khiến cho PH3 tiếp tục cháy theo và kết quả là xuất hiện “ngọn lửa lân tinh”, hay còn gọi là “ma trơi”.

Phốt phin chỉ có thể bốc cháy trong không khí ở nhiệt độ 150 độ C. Tuy nhiên, do có lẫn điphotphin nên cả hai sẽ tự bốc cháy trong không khí khi ở điều kiện thường.

Hai chất khí PH3, P2H4 xuất hiện do sự phân hủy xương, xác động thực vật ở khu vực như đầm lầy, nghĩa địa. Đây là những nguồn phốt-pho rất lớn để hình thành chất khí PH3, P2H4 bằng hoạt động của các vi khuẩn trong đất. Chúng tích tụ lại và khi gặp điều kiện thuận lợi thì bốc cháy. Ma trơi chờn vờn nếu không vì gió thì cũng vì người đi đường sợ hãi, chạy tạo ra gió.

Đó là nguyên nhân khiến chúng ta thường gặp ma trơi ở các nghĩa địa và thường nhìn thấy những đốm lửa màu xanh lơ lửng, lập loè trong không trung.

Thichcongnghe.com tổng hợp

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên