Thích Công Nghệ.Com - Trong cuộc sống hàng ngày, chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc với những đồ dùng bằng nhựa, có bao giờ bạn thắc mắc về ký hiệu tam giác kèm số trên đồ nhựa đựng thực phẩm chưa? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.






Số 1 - Nhựa PET hay PETE (Polyethylene Terephtalate​)


Loại nhựa này với đặc tính trong suốt, chịu được nhiệt độ thấp nên có thể cho vào tủ lạnh cả ngăn mát lẫn ngăn đông. Nhựa PET khá an toàn, dùng chế tạo vỏ chai dầu gội, nước súc miệng, sữa tắm, dầu ăn...

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp vỏ chai có ký hiệu hình tam giác số bên trong các chai nước giải khát, nước uống, nước ngọt. Trên các chai đựng nước khuyên nên dùng 1 lần để tránh nhiễm khuẩn nên mọi người nhầm tưởng sản phẩm thuộc loại nhựa PET-1 là dùng 1 lần. Loại này bạn không được cho vào lò vi sóng.

Số 2 - Nhựa HDPE


Đây là loại nhựa khá cứng dùng để chế tạo các bình nhựa như bình đựng sữa, bình đựng chất tẩy rửa, dầu ăn, đồ chơi và một số túi nhựa.

Loại nhựa này chịu được nhiệt độ 110 độ C, có thể cho vào lò vi sóng ở công suất thấp.

Tuy nhiên khi tái sử dụng cần hết sức lưu ý, vì loại nhựa này khó làm sạch, các chất còn sót lại rất dễ trở thành ổ vi khuẩn gây mất an toàn thực phẩm.

Số 3 - Nhựa PVC


Đây là loại nhựa không được sử dụng để sản xuất đồ gia dụng bởi nó mùi hắc của nhựa tái chế. Nhựa này thường được dùng trong áo mưa, vật liệu xây dựng như ống nước...

Những loại này không được đựng thực phẩm vì dễ sinh ra các chất độc hại.

Tất nhiên là loại nhựa này không được cho vào lò vi sóng.

Số 4 - Nhựa LDPE


Đây cũng là loại nhựa khá thông dụng, được dùng phổ biến để sản xuất các hộp mì ăn liền, vỏ các loại bánh snack, bao bì đựng thực phẩm...

Bạn không nên cho những đồ dùng bằng nhựa này vào lò vi sóng để hâm, nấu thức ăn sẽ gây hại cho sức khoẻ.

Số 5 - Nhựa PP (Polypropylene)


Nhựa PP là loại nhựa khá an toàn với sức khỏe. Loại nhựa này thường dùng để sản xuất các hộp đựng thực phẩm, cốc đựng cà phê...

Loại nhựa này an toàn và chịu nhiệt lên tới 167 độ C nên có thể sử dụng trong lò vi sóng. Nếu bạn đang chọn mua hộp đựng cơm bằng nhựa hãy chọn mua sản phẩm có ký hiệu số 5 để đảm bảo an toàn.

Số 6 - Nhựa PS


Loại nhựa PS này thường sử dụng để sản xuất các loại hộp xốp đựng đồ ăn nhanh, chén đĩa dùng 1 lần, các hộp xốp dùng để ướp lạnh...

Bạn không nên dùng nhựa PS để đựng thức ăn nóng trên 70 độ C vì ở nhiệt độ cao lượng Monostyren giải phóng ra lớn sẽ tổn hại cho sức khoẻ. Loại này không nên sử dụng cho lò vi sóng.

Số 7 - Other


Số 7 là những loại nhựa còn lại, nhưng phổ biến nhất là nhựa PC và Tritan. Nhựa PC thường được đưa vào sản xuất các loại bình đựng nước hay bình sữa trẻ em.

Vào năm 2014, FDA đã công bố bản báo cáo mới nhất, xác nhận giới hạn tiếp xúc ban đầu vào năm 1980 là 50 µg/kg (khoảng 23 µg/lb) hàng ngày và kết luận rằng BPA có thể an toàn ở mức hiện tại được cho phép.

Nhựa Tritan thì an toàn, không chứa BPA nên thường được dùng để chế tạo những bình nước thể thao. Khi lựa chọn nhựa số 7 other thì nên chọn những loại sản phẩm có ghi BPA free hoặc có giấy chứng nhận từ bộ y tế để đảm bảo an toàn.

Nguồn tổng hợp

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên