Thích Công Nghệ.Com - Một cậu bé 10 tuổi người Phần Lan có tên là Jani mới đây đã gây chú ý khi tìm ra lỗ hổng bảo mật và hack thành công vào mạng xã hội Instagram.


Việc các công ty công nghệ trả tiền cho những ai tìm được lỗ hổng bảo mật, hay thậm chí hack được vào hệ thống cơ sở dữ liệu đã là một tiền lệ khá phổ biến, từng được Microsoft, Google, Facebook áp dụng từ nhiều năm trước.

Mới đây, một cậu bé có tên Jani, sống tại ngoại ô Helsinki, Phần Lan đã nối dài danh sách với "thành quả" hack được vào hệ thống của mạng xã hội Instagram. Theo nhiều nguồn tin, Jani đã tìm thấy một lỗi (bug) cho phép cậu sửa mọi đoạn caption hoặc comment của người dùng trên Instagram.

Điều đáng nói là Jani hiện mới chỉ vỏn vẹn 10 tuổi, và cậu bé thậm chí chưa đủ tuổi để đăng ký một tài khoản trên Instagram hoặc Facebook. Thế nhưng điều này đã không làm khó được cậu bé tài năng. "Cháu có thể xóa được mọi thứ khi ngồi ở nhà, kể cả những dòng bình luận của Justin Bieber", cậu bé chia sẻ với tờ báo địa phương Iltalehti.

Ấn tượng hơn, Jani còn cho biết cậu bé đã tìm ra lỗi bảo mật mà thậm chí không cần phải đăng nhập vào hệ thống dưới dạng một tài khoản thông thường. Tờ báo địa phương cũng cho biết cậu bé 10 tuổi đã sớm có sở thích lập trình các trò chơi điện tử, nhưng đã mới bắt đầu làm quen với lĩnh vực bảo mật bằng cách xem video trên YouTube.

Mặc dù trình độ còn khá non kém, nhưng Jani đã chứng minh được tài năng thiên bẩm của mình khi tìm ra lỗi của một trang mạng xã hội hàng đầu hiện nay. Cậu bé nhanh chóng được ông chủ Facebook là Mark Zuckerberg trả một số tiền lớn lên đến 10.000 USD sau khi đăng ký chương trình "tìm lỗi có thưởng" của Facebook.

Jani chia sẻ rằng cậu bé sẽ dùng số tiền này để mua một chiếc xe đạp và một quả bóng đá mới.

Nguyễn Nguyễn - Báo điện tử Dân Trí

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên