Thích Công Nghệ.Com - Trang CNBC trích Báo cáo của Tạp chí Hồ Nhuận cho thấy, Trung Quốc hiện có tổng 568 tỷ phú, cao hơn so với số 535 tỷ phú của Mỹ, trở thành quốc gia có nhiều tỷ phú nhất trên thế giới.


Wang Jianlin, chủ tịch Tập đoàn Dalian Wanda Group, vẫn là người giàu nhất Trung Quốc
Theo báo cáo này, lần đầu tiên Trung Quốc “qua mặt” Mỹ về số lượng tỷ phú là vào hồi tháng 8/2015.

Tuy nhiên, những số liệu thống kê của Tạp chí Hồ Nhuận vẫn đang còn nhiều tranh cãi, vì các thống kê này rất khác các báo cáo của Forbes và các công ty nghiên cứu về sự giàu có khác.

Báo cáo của Tạp chí Hồ Nhuận thường xếp Mỹ cách xa Trung Quốc về số lượng tỷ phú. Theo báo cáo của Forbes năm 2015, Trung Quốc có 335 tỷ phú, ít hơn nhiều so với số 536 tỷ phú của Mỹ.

Theo báo cáo của Tạp chí Hồ Nhuận, trên thế giới hiện có 2.188 tỷ phú, tăng 99 người so với con số của năm 2014 và đây là con số kỷ lục mới. Tuy nhiên, công ty này cho biết tốc độ tăng trưởng về số tỷ phú toàn cầu đang chậm dần cùng với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Tổng số tài sản của các tỷ phú toàn cầu đã tăng 9% trong năm 2015 lên mức 7.300 tỷ USD – cao hơn tổng GDP của cả nước Đức và vương quốc Anh cộng lại.

Đây cũng là lần đầu tiên Bắc Kinh vượt qua New York và trở thành thủ đô có nhiều tỷ phú nhất thế giới. Hiện, Bắc Kinh có 100 tỷ phú còn New York có 95 tỷ phú, Tạp chí này cho biết.

“Mặc dù suy thoái kinh tế, thị trường chứng khoán sụt giảm, Trung Quốc vẫn ghi nhận nhiều tỷ phú mới nổi hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới trong năm 2015, chủ yếu là những người sở hữu cổ phần của các công ty mới niêm yết,” Rupert Hoogewerf, chủ tịch và trưởng nghiên cứu của Hồ Nhuận, cho biết.

Hoogewerf không đưa ra bình luận vì sao các con số của Hồ Nhuận lại khác so với các thống kê của Forbes. Hoogewerf cũng cho rằng việc xác định sự giàu có của một người khó có thể đưa ra một thống kê chính xác nhất là đối với nền kinh tế không rõ ràng như Trung Quốc.

Tuy nhiên, đã có lần ông chia sẻ với CNBC rằng, thống kê về Trung Quốc của Hồ Nhuận vẫn thấp. “Tôi cho rằng, với mỗi tỷ phú mà Báo cáo Hồ Nhuận thống kê được thì vẫn sót ít nhất hai người vì nhiều người không muốn công khai tài sản của mình bởi họ kiếm được từ nguồn bất chính, một số người muốn có cuộc sống bình thường và không thích phô trương,” ông chia sẻ hồi năm ngoái.

Theo báo cáo của Hồ Nhuận, đa số tỷ phú Trung Quốc giàu có nhờ bất động sản, có tới 117 tỷ phú trong lĩnh vực này. Trong khi đó, lĩnh vực chế tạo có 94 tỷ phú và công nghệ có 68 người.

Người giàu có nhất Trung Quốc vẫn là Wang Jianlin, chủ tịch Tập đoàn Dalian Wanda Group, với tổng tài sản trị giá 26 tỷ USD.

Báo cáo này cũng cho thấy, Trung Quốc có nhiều tỷ phú dưới 40 tuổi nhất, tổng cộng có 28 người. Quốc gia này cũng có số tỷ phú nữ tự lập nhiều nhất, có tới 93 người trong tổng số 124 nữ tỷ phú tự lập trên thế giới.

Thảo Nguyên - Báo Dân Trí

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên