Xé một trang giấy trong quyển sách Drinkable Book, cuộn nó thành hình phễu rồi đổ nước vào là bạn đã có thể dùng nước đó để uống. Đây là ý tưởng của nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Theresa Dankovich đến từ đại học Carnegie Mellon. Mỗi trang giấy của cuốn sách này được làm bằng các tấm giấy dày tẩm hạt nano bạc & đồng, có thể tiêu diệt đến 99,9% vi khuẩn khi nước được lọc qua. Ý tưởng này vẫn đang được gây quỹ trên Indiegogo và nếu thành hiện thực, nó sẽ giải quyết được bài toán nước sạch mà 633 triệu người trên thế giới đang phải đối mặt.


Dankovich đã bắt đầu phát triển công nghệ này khi đạt được học vị tiến sĩ tại đại học McGill và tiếp tục nghiên cứu của mình khi làm nghiên cứu sinh tại trung tâm sức khỏe toàn cầu thuộc đại học Virginia. Hiện tại cô đã thành lập một công ty phi lợi nhuận có tên pAge Drinking Paper để đưa cuốn sách lọc nước độc đáo này vào sản xuất và phân phối.


Mỗi trang giấy của cuốn sách được chế tạo với 2 lớp lọc, mỗi lớp có thể làm sạch đến 100 lít nước và cho phép sử dụng trong vài tuần liên tiếp. tổng số trang của cuốn sách được cho là có thể cung cấp nước sạch cho một người dùng trong cả năm.

Sử dụng cũng rất đơn giản, bạn chỉ việc lấy một trang sách ra, cuộn lại hình phễu và đặt trên một giá đỡ lắp trên miệng một thùng nước. Bạn đổ nước bẩn vào phễu giấy, nước sẽ được lọc sạch và chảy xuống dưới.

Thử nghiệm thực địa tại Nam Phi, Ghân, Haiti và Kenya, giấy lọc có thể làm sạch đến 99,9% nước bẩn có chứa một lượng lớn vi khuẩn được lấy từ các hệ thống cống rãnh. Hạt nano bạc và đồng cũng sẽ hòa vào nước sạch nhưn Dankovich cho biết nồng độ của chúng vẫn dưới ngưỡng cho phép của tổ chức sức khỏe thể giới (WHO) và cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA).


Theresa hiện đang lên kế hoạch thử nghiêm thực địa nhiều hơn và tinh chỉnh thiết kế của cuốn sách lọc nước này. Cô sẽ trình bày nghiên cứu của mình tại hội nghị và triển lãm quốc gia lần thứ 250 của cộng đồng hóa học Hoa Kỳ diễn ra ở Boston. Nếu muốn các bạn có thể ủng hộ dự án tại Indiegogo để giúp nó trở thành hiện thực nhanh hơn.

theo Tinhte
Theo: pAge Drinking Paper, Indiegogo​

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên