Thích Công Nghệ.Com - Chỉ với 2,5 triệu đồng cho một chiếc iPhone 5C, mức giá rất rẻ đó đã làm chiếc điện thoại này trở thành đối tượng thu hút sự quan tâm của người dùng Việt trong vài ngày gần đây. Tuy vậy, người dùng cần quan tâm những rắc rối tiềm tàng.


Có thực sự rẻ?

Nhiều người cho rằng, giá 2,5 triệu đồng dành cho 1 chiếc máy iPhone 5C cũ đã qua sử dụng là quá rẻ bởi với mức giá đó, chỉ có thể mua được một chiếc máy iPhone 4 và thậm chí là một chiếc máy Android cấu hình “tàm tạm”. Tuy nhiên, việc mua iPhone 5C với giá này có "hời" như nhiều người nghĩ?

Theo như một số chủ cửa hàng bán sản phẩm, iPhone 5C cũ phiên bản 8 GB là 2,5 triệu đồng, để có thể sử dụng được người dùng cần phải mua một SIM ghép khoảng 200 ngàn đồng để có thể sử dụng được tại Việt Nam. Đối với 1 phiên bản 5C cũ 16 GB là 3,5 triệu đồng. Trong khi đó, ở thị trường Việt mức giá iPhone 5C cũ phiên bản quốc tế đều đang được chào bán ở mức khoảng 4.8 đến 5 triệu đồng, chênh lệch khoảng 1,3 tới 1,5 triệu đồng.

Nhẩm tính như trên, có thể thấy, người dùng tiết kiệm được hơn 1 triệu đồng nhưng thực tế sử dụng những dạng máy khoá mạng trên vô cùng khó khăn. Nếu chi thêm khoảng hơn 1 triệu đồng, họ có thể sử dụng một chiếc iPhone 5C phiên bản quốc tế, tránh các rắc rối có thể gặp phải sau này.

iPhone xách tay từ Nhật về chỉ có thể mở khoá bằng phương pháp ghép SIM. Tức phải dùng 1 SIM ghép để qua mặt thiết bị và truy cập vào bên trong.

Đặc biệt, đến thời điểm này, chưa có bất cứ một đơn vị kinh doanh nào xác nhận mở mạng iPhone 5C phiên bản Nhật Bản thành một phiên bản quốc tế. Tức, người dùng phải "chung sống” với 1 chiếc iPhone phải ghép SIM.

Nhiều cửa hàng cho rằng, chỉ cần ghép SIM là có thể sử dụng tất cả chức năng của máy nhưng thật sự không hề vậy. Đối với các dòng iPhone có xuất xứ từ Nhật Bản, các kỹ thuật viên sẽ dùng biên pháp mở khoá bằng cách ghép SIM qua mặt thiết bị để kích hoạt sử dụng.

Tuy nhiên, các chức năng nhắn tin, Facetime, iMessages hay thông tin nhà mạng hiển thị đều bị hạn chế. Tất nhiên, đều có cách để xử lý nhưng không hề đơn giản chút nào.

Máy có thể biến thành "cục gạch"

Theo kỹ thuật viên Anh Vũ, chuyên viên phần mềm dành cho iPhone tại quận 10, TPHCM: "Để có thể can thiệp và chỉnh sửa các thông tin, họ phải Jailbreak iPhone (một phương pháp có thể can thiệp sâu vào hệ thống) để điều chỉnh các thông tin của máy và sửa các lỗi như hiển thông tin nhà mạng, bật tắt 3G, số điện thoại cùng các chức năng khác… đặc biệt là kiểm tra thông tin tài khoản, nạp cạc điện thoại bằng thao tác *101#.

Tuy nhiên, đối với iPhone từ iOS 8.1.3 trở lên, điều này là hoàn toàn không thể được, chưa có một công cụ nào có thể Jailbreak được. Vì vậy người dùng iPhone 5C khoá mạng đã nâng cấp lên iOS 8.1.3 đều không thể sử dụng được các chức năng này.”

"Một điểm mà người dùng cần lưu ý rằng, iPhone hay bất kể một điện thoại nào đi chăng nữa, khi sử dụng trong một thời gian dài đều gặp lỗi và làm cho máy ì ạch. Chỉ có thể cài đặt lại Firmware của máy mới có thể giải quyết được vấn đề này, chưa kể các máy bị treo “táo” đều phải khắc phục bằng cách cài đặt mới. Chính điều này dẫn đến một việc là iPhone được nâng cấp lên phiên bản mới, nâng baseband và SIM ghép có thể không Unlock được thì chiếc máy của bạn trở thành “cục gạch” là điều hoàn toàn có thể xảy ra.” Anh Vũ chia sẻ thêm.

“Việc nâng cấp lên 8.1.3, người dùng không còn có cách nào quay lại các phiên bản cũ vì Apple đã ngừng hỗ trợ bản cập nhật iOS 8.1.2, đồng nghĩa với việc chặn hoàn toàn các thiết bị có ý định bẻ khoá (jailbreak). Và chưa có bất cứ công cụ jailbreak nào được đưa ra trong khoảng thời gian dài vừa qua, nên những chiếc iPhone khoá mạng đều không thể sửa lỗi và hạn chế các tính năng chính.”  Anh Vũ khẳng định.

iPhone khoá mạng luôn tìm tàng những rắc rối. Đối với người dùng bình thường, không am hiểu quá nhiều công nghệ thì việc sử dụng dòng máy này chứa đựng nhiều rủi ro cao, chỉ lỡ tay nâng cấp thiết bị, nó có thể trở thành một “cục gạch” và không thể kích hoạt để sử dụng…

Do đó, người dùng cần cân nhắc nhu cầu sử dụng để đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Độc giả đã từng sử dụng các dòng iPhone khoá mạng, hãy chia sẻ kinh nghiệm, giúp người dùng khác có thêm kiến thức để mua sắm và sử dụng đúng cách. Hãy góp ý vào ô bình luận ở bên dưới.

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên