Thích Công Nghệ.Com - Làm thế nào để biết pin điện thoại của bạn còn tốt hay không? Làm thế nào để đếm số lần đã sạc và kiểm tra dung lượng thực sự của pin so với dung lượng thiết kế. Với những mẹo đơn giản dưới đây, bạn có thể dễ dàng thực hiện điều đó.

Pin là bộ phận không thể thiếu để tạo nên một chiếc smartphone tốt. Tuy nhiên, thậm chí nếu bạn có chăm sóc pin chiếc điện thoại của bạn kỹ càng thế nào, nó sẽ vẫn xuống cấp theo thời gian và mất dần dung lượng. Lúc đó, sẽ khó để có thể biết được pin điện thoại có còn tốt hay không, có cần thay mới hay không. Dưới đây là một số mẹo để bạn có thể kiểm tra chất  lượng cục pin mình đang dùng.

Kiểm tra cảm quan 


Hình ảnh về một cục pin đã bị phồng

Bạn không cần phải là một nhà khoa học thì mới phân biệt được một cục pin còn tốt hay đã hỏng. Trên thực tế, một số pin lỗi có thể nhận ra ngay bằng mắt thường. Nếu pin trên điện thoại của bạn có thể tháo rời, bạn chỉ cần lấy nó ra một cách cẩn thận (sau khi đã tắt máy) và nhìn xem nó có các dấu hiệu như phồng hay bị ăn mòn tại những điểm tiếp xúc bằng kim loại hay các vết bẩn màu hơi xanh hoặc hơi trắng không. Nếu có những dấu hiệu đó, bạn sắp sửa phải mất tiền mua pin mới rồi đấy. Nếu bạn thấy có các dấu hiệu ăn mòn hoặc phồng pin như vừa nhắc đến, tốt nhất bạn hãy hỏi nhà cung cấp hoặc nhà bán lẻ để nhận được lời khuyên tốt nhất. Đừng lắp những cục pin đó vào thiết bị nữa.

Sử dụng bài kiểm tra quay pin

Các loại pin lithium sẽ xuống cấp dần với mỗi chu kỳ sạc – xả. Nếu không được lưu trữ đúng cách thì sẽ càng làm pin nhanh hỏng hơn. Đặt pin trong môi trường có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ làm giảm tuổi thọ pin nhanh chóng. Ngoài ra, nếu bạn dùng cạn kiệt pin nhưng không sạc lại sau một thời gian dài cũng sẽ làm pin nhanh hỏng.
Một cục pin có thể bị phồng nêu không được sử dụng và bảo quản cẩn thận. Điều này có thể xảy ra một cách chậm rãi và kéo dài hàng tuần, hàng tháng. Đó là lý do vì sao nếu bên trong pin của bạn nổi lên một cục bướu thì bạn cũng khó phát hiện ngay ra được. Để kiểm tra điều này, bạn có thể sử dụng mẹo quay pin.
Cách làm như sau: Đặt pin lên một mặt phẳng và cố gắng quay tròn. Nếu nó quay được thì có nghĩa là pin bạn đang hỏng dần. Hiển nhiên là mẹo này chỉ áp dụng được với các loại pin tháo rời.


Kiểm tra tốc độ sụt pin của điện thoại

Một chiếc pin tốt sẽ không sụt liên tục một đến hai phần trăm dung lượng cùng lúc. (Hầu hết các loại điện thoại đều cho phép hiển thị phần trăm dung lượng pin trên thanh trạng thái). Nếu bạn không tìm thấy, hãy thử kiểm tra trong phần cài đặt). Và nếu pin điện thoại của bạn sụt từ 100% xuống 0 chỉ trong vài tiếng mà bạn không dùng hoặc dùng rất ít, có lẽ đã đến lúc thay một cục pin mới.
Các mẹo khác
Có một vài điều mà người sử dụng iPhone có thể không biết. Chiếc iPhone của bạn theo dõi số lần nó được sạc và dung lượng thực sự bên trong pin. Tuy nhiên thông tin này chỉ có nhân viên hỗ trợ của Apple có thể đọc được. Nhưng có một cách khác để bạn kiểm tra được những thông tin đó.
iBackupBot – tất cả trong một, được sử dụng để quản lý các thiết bị của Apple, có thể cài đặt cho cả Mac và PC ( Xem bài hướng dẫn kiểm tra pin iPhone bằng iBackupBot tại đây)

Với người sử dụng Android, bạn có thể kiểm tra chất lượng pin ngay trên máy. Để xem thông tin này, gõ mã *#*#4636#*#* vào phần bàn phím – nó sẽ dẫn bạn đến một thanh dịch vụ kê khai chi tiết về pin.


Nếu dòng mã này không phát huy hiệu quả, hãy thử ứng dụng Battery của MicroPinch (Tải về tại đây). Đây là một công cụ kiểm tra pin đơn giản, thể hiện các chỉ số như tình trạng pin, vôn và nhiệt độ pin.


Lê Nga (Theo Phonearena)

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên