Samsung hầu như đã rất thành công tại thị trường Việt Nam trên nhiều phương diện. Vậy nguyên nhân do đâu hãng điện tử làm được điều mà rất ít nhà sản xuất khác đạt được.

Samsung là cái tên quá đỗi quen thuộc đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới nói chung và người Việt Nam nói chúng. Công ty không chỉ thành công về mặt thương mại, về doanh số bán hàng các dòng sản phẩm chủ đạo mà còn thành công đối với người lao động trong nước, góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa, công nghiệp hóa nước ta. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận lại một cách đúng đắn, không có một nhà sản xuất công nghệ nước ngoài nào đạt được những thành công trên nhiều phương diện như Samsung. LG, Intel, Canon đều không thể sánh vai với đại diện lớn đến từ Hàn Quốc. Vậy Samsung làm điều này như thế nào?

SAMSUNG GÂY ĐƯỢC THIỆN Ý VỚI NGƯỜI VIỆT

Ít có nhà sản xuất nào tạo được nhiều việc làm cho người lao động Việt Nam như Samsung. Đây chính là sự khẳng định cho yếu tố gây được thiện ý với người trong nước. Chỉ một mình Samsung thôi đã giải quyết cho hơn 100.000 công nhân và còn đang có ý định giải quyết vấn đề nhà ở cho họ. Thực sự, cho đến thời điểm này, Samsung là một niềm hy vọng cho nguồn lao động vốn đang thừa nhân lực của nước ta.

Sau 15 năm có mặt tại Việt Nam (1996-2011), Samsung có 2 cơ sở sản xuất điện tử công nghệ cao là nhà máy Samsung Vina tại Thủ Đức (TP HCM) và khu phức hợp Samsung Electronics (KCN Yên Phong, Bắc Ninh). Đây là 2 địa điểm sản xuất điện tử công nghệ cao, là nhà đầu tư nước ngoài thành công và liên tục trong nhiều năm dẫn đầu về TV và điện thoại di động thông minh có màn hình cảm ứng.

Samsung tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội việc làm cho người lao động. Ảnh: Photoselter

Thật sự với những nhà máy như vậy, Việt Nam trở thành nguồn sản xuất chính dành cho thương hiệu điện thoại thông minh của Samsung, những sản phẩm mang nhãn mác “Made in Vietnam” đã dần quen thuộc với người tiêu dùng. Thật tự hào nếu một ngày kia, chiếc smartphone hàng đầu thế giới, hay một chiếc TV thông minh với độ phân giải siêu nét được sản xuất tại Việt Nam. Dù rằng Samsung là một nhà đầu tư ở bên ngoài quốc doanh, nhưng đối với người Việt, đó là một sự tưởng thưởng xứng đáng dành cho những cố gắng chúng ta và người giúp sức chính là hãng điện tử Hàn Quốc

Bên cạnh đó, việc người lao động luôn được tiếp cận với những máy móc, trang thiết bị hàng đầu thế giới, họ luôn được tiếp xúc với những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất. Điều này, vô tình đã giúp Việt Nam trở thành đất nước có nguồn lao động công nghệ cao, những kỹ sư chất lượng tốt nhất hiện nay. Samsung cũng tích cực đẩy mạnh công tác đào tạo các kỹ sư có tiềm năng để phục vụ tốt cho hãng đồng thời mang lại một cái nhìn đầy thiện cảm đối với người Việt.

Smartphone made in Vietnam đã không còn quá xa vời. Ảnh: Internet

Trong tâm trí phần lớn người Việt trẻ hiện nay, việc được làm việc cho Samsung mang lại lợi ích về kinh tế và một tương lai sáng cho đất nước ta. Ngoài ra, Samsung còn tỏ ra rất trách nhiệm với cộng đồng khi tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội với nhiều chương trình đầu tư cho giáo dục, nghiên cứu, các chương trình trao tặng học bổng cho sinh viên, học sinh tại địa phương. Bởi vậy mới nói “ Samsung gây được thiện ý với người Việt”.

KHÔNG NGỪNG ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM

Có lẽ ít người biết rằng tại sao Samsung lại quyết định đầu tư tại Việt Nam. Những luận điểm như lao động người Việt có giá thành rẻ hơn so với Trung Quốc hay chăm chỉ, thật thà hơn chỉ là một phần nhỏ mà thôi. Một công ty lớn sẽ không bao giờ chọn một quốc gia làm “căn cứ điểm” chỉ vì nguồn lao động tốt hơn mà họ dựa vào sự thành công đạt được sau những dự án đầu tiên. Thật vậy, quyết định chọn Việt Nam làm điểm đầu tư chiến lược của Samsung bắt nguồn sâu xa từ sự thành công của Samsung Vina, và sau đó là những thành quả lớn của tổ hợp Samsung Complex tại Bắc Ninh.

Chủ tích Lee Kun Hee có lý do chính đáng để đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. Ảnh: dpa

Cụ thể, tại khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, cụm nhà máy của Samsung Complex được xây dựng rất khang trang trên diện tích 100 ha với dây chuyền, máy móc thiết bị và công nghệ sản xuất thuộc loại tối tân nhất hiện nay. Nhà máy tạo việc làm trực tiếp cho hơn 40.000 lao động kỹ thuật và thu hút hơn 50 nhà đầu tư vệ tinh với khoảng 60.000 lao động.

Công suất sản xuất hàng năm trên 100 triệu sản phẩm điện thoại di động, máy tính bảng các loại như dòng Galaxy S, Galaxy Note, Galaxy Tab…  trong đó 95% xuất khẩu đi khắp thế giới. Đầu tư cũng tăng từ con số 670 triệu USD ban đầu lên 2,5 tỷ USD hiện tại; doanh số xuất khẩu cũng tăng từ 1 tỷ USD năm 2010 lên 5 tỷ USD năm 2011, đạt 17 tỷ USD năm 2012 và 23 tỷ USD vào năm 2013, điều mà trước đây Samsung dự báo sớm nhất phải đến 2015 mới đạt được.

Mới đây, tập đoàn Samsung đã quyết định tiếp tục đầu tư một tổ hợp công nghệ mới tại Thái Nguyên ngay từ đầu năm 2013 với vốn đầu tư ban đầu là 2 tỷ USD đồng thời giải quyết việc làm cho rất nhiều người lao động.

ƯU TIÊN NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT

Một thực tế tại Việt Nam, đó là việc chỉ có iPhone cạnh trạnh được với những smartphone Samsung về phương diện phổ biến. Người Việt chuông iPhone! Đúng! Nhưng số lượng thiết bị của hãng điện thoại Hàn Quốc không tỏ ra thua kém quá nhiều những đại diện đến từ Mỹ. Minh chứng bằng việc chiếc Samsung Galaxy S3 có mức độ phổ biến lớn hơn so với đại diện tại thời điểm đó của Apple là iPhone 4s. Thực sự đó là một thành công, thành công ngay chính tại đất nước mà họ đang đầu tư một cách mạnh mẽ.

Galaxy V - sự ưu ái của Samsung dành cho thị trường Việt Nam. Ảnh: Thegioididong

Bên cạnh các dòng sản phẩm đi đầu về công nghệ, Samsung còn liên tục ra mắt những mẫu mã smartphone có giá thành vô cùng cạnh tranh, trải đều các phân khúc của thị trường. Những dòng smartphone tầm trung, giá rẻ liên tục được đẩy mạnh. Tiêu điểm là việc kết hợp với Zing để cung cấp chiếc điện thoại smartphone cho giới trẻ Galaxy Y đã mang lại những chuyển biến tích cực. Với giá thành dưới 3 triệu đồng, chiếc smartphone này đã nhanh chóng thu hút rất nhiều người tiêu dùng, đem lại doanh số cực kỳ triển vọng. Và cho tới năm 2014, chiếc điện thoại được dành riêng cho người Việt, hay nói một cách khác, đây là một sản phẩm mà Samsung tri ân người tiêu dùng nước ta, chiếc Galaxy V với giá thành siêu rẻ được ra mắt.

Phải nói Samsung đang rất ưu tiên đất nước mà họ đang đầu tư cực kỳ mạnh mẽ và người Việt, với niềm tự hào dân tộc lớn lao vẫn tiếp tục ủng hộ Samsung, ủng hộ những thiết bị có nhãn mác “ made in Vietnam”.

THEO: Người Đưa Tin
Nguồn: techz.vn

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên