Theo các chuyên gia, lượng khí metan thải vào khí quyển có thể liên quan tới những miệng hố sâu xuất hiện bí ẩn tại đây.

Nhằm nỗ lực khám phá ra nguồn gốc thực sự của chiếc hố sâu bí ẩn ở miền Bắc Siberia, các nhà nghiên cứu của Nga gồm nhà khoa học, bác sĩ và một nhà leo núi chuyên nghiệp đã xuống đến đáy của "hố địa ngục" khổng lồ này.


Được biết, chiếc hố sâu bí ẩn sâu đầu tiên này được phát hiện vào tháng 7 vừa qua. Khá nhiều giả thuyết đã được đưa ra nhằm giải thích hiện tượng của những hố sâu này. Có giả thuyết cho rằng, miệng hố hình thành có liên quan đến việc khai thác nhiêu liệu hóa thạch.

Bởi những hình ảnh thu được từ radar quét mặt đất trong hố cho thấy, nhiều khả năng đây là nguyên nhân tự nhiên.



Theo đó, nơi đây vốn là khu vực giàu khí đốt tự nhiên, bị bao phủ dưới biển từ 10.000 năm trước. Quá trình ấm lên toàn cầu khiến những tảng băng vĩnh cửu tan chảy, giải phóng khí metan, khiến hỗn hợp nước, muối và khí phát nổ - dẫn đến vụ nổ tạo thành hố trên mặt đất.



Hiện có 3 hố sâu ở khu vực này được phát hiện. Hố đầu tiên có chiều rộng 80m, được tìm thấy cách thành phố Moscow, Nga khoảng 2.900km về phía Đông, trên lớp băng vĩnh cửu thuộc bán đảo Yamal. Tên của khu vực này có nghĩa là "nơi tận cùng của thế giới".



Hố thứ hai với đường kính 15m cũng được tìm thấy ở Yamal. Miệng hố thứ 3 có đường kính 4m, có độ sâu khoảng 60 - 100m - được phát hiện ở bán đảo Taymyr, phía Đông bán đảo Yamal, thuộc vùng Kransoyark.



Vladimir Melnikov - học giả thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho rằng, những hố sâu này không giống sản phẩm của con người, nhưng cũng không giống kết quả của kiến tạo tự nhiên. Sẽ không có gì quá nếu ví những bí ẩn hố sâu của Siberia giống như Tam giác Bermuda ở Đại Tây Dương.

Hiện các chuyên gia đang tiến hành nghiên cứu để sớm đưa ra lời giải cuối cùng cho hố sâu bí ẩn này.

Nguồn: The Guardian
Theo June / MASK Online

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên