Diva Việt Nam là một danh hiệu được giới báo chí thường dùng khi nhắc đến một số giọng ca nữ Việt Nam. Khoảng từ đầu thập niên 2000, khi khái niệm diva được du nhập và xuất hiện thường xuyên, các ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà được công nhận rộng rãi là diva Việt Nam. Có một điều trùng hợp là cả bốn diva đều sinh ra, lớn lên và bắt đầu sự nghiệp ca hát tại Hà Nội.

Diva Thanh Lam

Từ khi xuất hiện ở Việt Nam, khái niệm diva đã gây một số tranh cãi. Nhạc sĩ Quốc Bảo cho rằng diva là mỹ từ của báo giới và không công nhận ai là diva. Theo Lê Minh Sơn, trong giới ca nhạc Việt Nam chỉ có một mình Thanh Lam xứng đáng. Nhạc sĩ Đỗ Bảo cho rằng cả bốn ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà đều là diva. Trong một bài phỏng vấn năm 2005, ca sĩ Mỹ Linh trả lời ở Việt Nam chưa có ai xứng đáng là diva. Trong một lần khác vào năm 2007, Mỹ Linh phủ nhận mình là diva nhưng cho rằng hai ca sĩ Lê Dung và Thanh Lam là xứng đáng.Đầu năm 2010 trong chương trình Vân Tay trên kênh VTV6 Mỹ Linh đã đánh giá Mỹ Tâm là ca sĩ hội đủ yếu tố để và hoàn toàn xứng đáng trở thành diva lớp kế cận..

Năm 2005, báo Điện ảnh - Kịch trường Việt Nam phát động một cuộc bình chọn mang tên Diva thế hệ mới 2005. Ban biên tập đưa một danh sách đề cử gồm 13 ca sĩ trẻ, sau đó rút xuống còn 9: Mỹ Tâm, Khánh Linh, Ngọc Khuê, Thu Minh, Mỹ Lệ, Hiền Thục, Hồ Ngọc Hà, Đoan Trang, Thanh Thảo. Nhưng kết quả cuộc bầu chọn không thành công. Các ca sĩ Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm xin rút tên khỏi danh sách đề cử. Một số tờ báo khác chỉ trích Điện ảnh - Kịch trường lạm dụng tên gọi diva. Kết quả cuối cùng trao cho ba ca sĩ Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương và Đoan Trang. Mặc dù vậy ca sĩ Thu Minh cáo bận không đến nhận dù được mời nhiều lần.

Trong bốn ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Trần Thu Hà thì Thanh Lam và Hồng Nhung nổi tiếng từ khoảng đầu thập niên 1990. Thanh Lam cùng với các ca khúc của Thuận Yến, còn Hồng Nhung thành công với những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn và một số nhạc sĩ khác. Mỹ Linh được biết tới cuối thập niên 1990 với các ca khúc Chị tôi, Thì thầm mùa xuân... Trần Thu Hà nổi tiếng muộn hơn với những hợp tác thành công cùng các nhạc sĩ như Ngọc Đại, Quốc Bảo và Trần Tiến. Có một điều trùng hợp là cả bốn diva đều sinh ra, lớn lên và bắt đầu sự nghiệp ca hát tại Hà Nội.

Khái niệm diva thường chỉ được báo chí nhắc tới với những ca sĩ của tân nhạc Việt Nam đương đại, chứ không dùng cho các ca sĩ thế hệ trước như Thái Thanh, Khánh Ly, Lệ Thu, Lê Dung hay của các dòng nhạc khác như Ánh Tuyết, Khánh Hà, Ngọc Hạ...

theo vi.wikipedia.org

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên