Dùng chung mật khẩu cho nhiều tài khoản, dùng smartphone khi lên giường đi ngủ hay không sao lưu dữ liệu.



1. Sử dụng chung một mật khẩu cho mọi tài khoản

Đây có lẽ là thói quen phổ biến nhất hiện nay và cũng là một trong những thói quen tồi tệ nhất mọi người hay mắc phải. Thật dễ dàng khi bạn chỉ cần phải nhớ một mật khẩu duy nhất cho tất cả tài khoản trực tuyến của mình.

Tuy nhiên, điều này lại rất nguy hiểm. Nếu có được mật khẩu của bạn, người nào đó sẽ có thể truy nhập được vào toàn bộ tài khoản trực tuyến và gây ra nhiều thiệt hại cho bạn. Nếu vẫn cảm thấy khó khăn khi phải ghi nhớ nhiều mật khẩu khác nhau, bạn có thể sử dụng những công cụ quản lý mật khẩu như Last Pass hay Dashlane.

2. Không đổi mật khẩu thường xuyên

Microsoft đưa ra lời khuyên rằng bạn nên đổi mật khẩu của mình ít nhất là từ 30-90 ngày một lần để đảm bảo tính bảo mật.

3. Không xác thực hai bước để bảo vệ tài khoản quan trọng

Trong thời đại mà mọi thứ đều có thể bị hack cùng với những lỗi bảo mật như Heartbleed, việc quan trọng mà bạn cần quan tâm là tăng cường bảo mật cho những tài khoản trực tuyến của mình. Một số dịch vụ như Gmail và Dropbox đã cung cấp cơ chế xác thực hai bước để giúp bạn tăng tính bảo mật hơn.

Cơ chế này cho phép bạn sử dụng điện thoại để xác minh danh tính khi đăng nhập vào một tài khoản trực tuyến. Sau khi bạn nhập mật khẩu như thường lệ, một mã xác thực sẽ được gửi đến số điện thoại mà bạn đăng ký trước đó. Bạn nhập mã xác thực này vào để hoàn tất cơ chế bảo mật và đăng nhập thành công.

Cơ chế xác thực hai bước này giúp tài khoản của bạn được bảo vệ ngay cả khi tin tặc ăn cắp được mật khẩu.

4. Quên không xóa ảnh và nhạc trong máy điện thoại

Dung lượng bộ nhớ trên máy điện thoại sẽ bị lãng phí nếu như bạn quên xóa đi dữ liệu không còn sử dụng nữa. Bạn nên tạo thói quen cứ cách một thời gian lại làm sạch bộ nhớ máy bằng cách xóa bức ảnh cũ không dùng đến nữa. Những file nhạc cũng chiếm một lượng lớn bộ nhớ trên máy và cũng cần thường xuyên làm sạch chúng để giúp điện thoại hoạt động tốt hơn.

Bạn cũng có thể thường xuyên sao lưu dữ liệu lên những dịch vụ lưu trữ trên đám mây như iCloud, Google Drive hay Dropbox.

5. Ngồi máy tính không đúng tư thế

Đối với những người thường xuyên làm việc bên máy tính nhiều giờ liền, đây là thói quen nguy hiểm. Nghiên cứu cho thấy rằng việc ngồi liên tục 8 giờ một ngày hoặc nhiều hơn có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh cơ xương, tiểu đường, béo phì và các rối loạn khác.

Bạn nên đặt màn hình máy tính dưới 5-7 cm so với tầm mắt của mình. Điều này giúp bạn duy trì tư thế ngồi thoải mái và tránh các nguy cơ khi phải ngồi làm việc trong thời gian dài.

6. Không đăng xuất trên thiết bị không phải của mình

Bạn phải nhớ đăng xuất tài khoản trên các thiết bị này và xóa lịch sử trình duyệt khi sử dụng xong. Nếu có thể, tránh đăng nhập những tài khoản thực sự quan trọng như tài khoản ngân hàng trên bất kỳ máy tính lạ. Một số tài khoản như Google, Facebook và Skype còn có tính năng giúp đăng xuất tài khoản từ xa.

7. Không bao giờ khởi động lại máy tính

Việc thường xuyên để máy tính trong chế độ "sleep" hay "standby" sẽ không gây bất kỳ thiệt hại thật sự nào cho máy tính nhưng nó cũng khiến cho máy chạy chậm dần đi. Việc khởi động lại máy tính là cách tuyệt vời để tiêu diệt tất cả chương trình bạn không dùng đến nữa nhưng vẫn chạy ngầm trong hệ điều hành, có thể khiến cho máy tính trở nên chậm chạp hơn.

8. Dùng điện thoại trước khi ngủ

Theo Hiệp hội Hóa học Mỹ, ánh sáng nhân tạo được cho là một trong những nguyên nhân lớn nhất của việc thiếu ngủ ở người hiện đại. Và việc sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng tới chu kỳ giấc ngủ. Ánh sáng màu xanh trên thiết bị di động sẽ khiến cho cơ thể bị đánh lừa và nghĩ đó là buổi sáng, do vậy bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn.

9. Không cập nhật thiết bị thường xuyên

Việc nâng cấp, cài đặt các bản cập nhật có thể là việc mất thời gian và khó chịu nhưng cũng rất quan trọng. Các bản cập nhật, đặc biệt là trên điện thoại, thường đi kèm với các bản vá những lỗi làm chậm điện thoại hoặc các bản vá những lỗ hổng bảo mật. Vì vậy, khi nhìn thấy thông báo về bản cập nhật mới, bạn nên cập nhật chúng để có thể sử dụng các thiết bị tốt nhất.

10. Không bao giờ sao lưu dữ liệu

Hiện nay smartphone nào có thể dễ dàng sao lưu ảnh, danh bạ và tin nhắn lên iCloud hoặc Google Drive. Tuy nhiên nếu thường xuyên làm việc trên máy tính cá nhân, bạn cần phải sao lưu những dữ liệu quan trọng đều đặn. Hiện nay, với tất cả dịch vụ lưu trữ đám mây đang có, sẽ chẳng có lý do nào để dữ liệu của bạn chỉ được lưu trữ ở một nơi.

Theo Ngôi Sao / VnReview

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên