Thích Công Nghệ.Com - Vào năm 1974, một trong những công trình khảo cổ lớn nhất thế giới được hé lộ, đó chính là lăng mộ Tần Thủy Hoàng và đội quân đất nung khổng lồ.

Tần Thủy Hoàng (259-210 TCN) là vị hoàng đế có công lao rất lớn khi khuất phục được tất cả các nước chư hầu để thống nhất thiên hạ về một mối. Cuộc đời của Tần Vương là vô số những truyền thuyết, bí ẩn, ngay cả khi đã chết, lăng mộ của ông cũng khiến giới khoa học gặp không ít bối rối.


Tần Thủy Hoàng. Ảnh minh hoạ



Vào năm 1974, người ta phát hiện hơn 8.000 chiến binh đất nung có kích thước tương đương người thật ở trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở thành phố Tây An, Trung Quốc. Đây được xem là một trong những công trình khảo cổ có giá trị nhất thế kỷ 20.

Nhưng điểm đặc biệt hơn cả nằm ở chính những đội quân đất nung đó. Có tổng cộng hơn 8.000 bức tượng song không có bất cứ khuôn mặt của binh sĩ nào là giống nhau. Mỗi bức tượng đều có thần thái, nét mặt khác nhau.

Bí ẩn về khuôn mặt của đội quân đất nung

Cuộc đời của Tần Thủy Hoàng được coi là một chuỗi những truyền thuyết, bí ẩn, ngay cả nơi an táng ông cũng cực kỳ bí mật và cũng không kém thần bí.
Có quá nhiều bí ẩn trong khi manh mối thì quá ít bởi sau khi lăng mộ hoàn thành, toàn bộ những nhân công, nô lệ, thậm chí cả các kiến trúc sư đều bị giết để bịt đầu mối, giữ bí mật tuyệt đối về thông tin địa điểm hay cách thâm nhập nơi đây.


Phải mất tới hơn 2.000 năm sau, người ta mới tìm được ra vị trí chính xác nhưng các bí ẩn vẫn cứ đánh đố giới khảo cổ. Ngay trong lăng mộ đó các chi tiết, thiết kế, đồ mai táng, vũ khí đi kèm và đặc biệt là khuôn mặt của các chiến binh đều là những đề tài tranh luận, nghiên cứu của các nhà khoa học.

Và trong tất cả đội quân đất nung đó, không có bất kỳ một khuôn mặt nào xuất hiện hai lần, tất cả đều là duy nhất, độc nhất cho dù là bộ binh, cung thủ hay kỵ binh.


Hàng ngàn năm sau, đội quân đó một lần nữa được đưa ra ánh sáng, vẫn còn vô vàn bí ẩn xung quanh chúng cùng các châu báu ngọc ngà được chôn cất cùng, tuy nhiên, riêng về nét mặt, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số kết luận khá thú vị.

Khuôn mặt của các binh sĩ đất nung

Khuôn mặt của các binh sĩ đất nung sẽ được chia thành 8 loại khác nhau tùy thuộc vào các chi tiết, góc cạnh, nét chính của họ. Cụ thể: Mặt hình "目", "国", "用", "甲", "田" , "由", "申" và "风"

a. Mặt chữ "目" - Mục

Đối với những chiến binh đất nung được xếp vào dạng này tuy không giống nhau hoàn toàn nhưng họ lại có điểm chung là khuôn mặt hẹp và dài với các nét nhỏ. Lông mày mỏng và đôi môi cũng như đôi mắt mảnh mai là nét chính trên trên khuôn mặt "目".

b. Mặt chữ "国" - Quốc

Đặc trưng bởi khuôn mặt này hình chữ nhật, xương gò má cao, trán rộng và má, hình mặt "国" thể hiện sức khỏe và thể lực. Đây là nét mặt điển hình của người Tần vào thời bấy giờ, và bạn có thể tìm thấy loại khuôn mặt này thường thấy ở một số vùng nông thôn hiện đại.


c. Mặt chữ "用" - Dụng

Mặt "用" được biết đến với khuôn mặt dài, má và cằm phẳng, một số chiến binh mặt hình chữ "用" có khuôn mặt to và trán rộng, lông mày mỏng và đôi mắt mảnh mai, trông rất đẹp. Cũng có một số chiến binh thuộc dạng này có đôi gò má ốm, miệng nhỏ, và môi mỏng.

d. Mặt chữ "甲" - Giáp

Mặt hình "甲" có khuôn mặt phía trên rộng và dưới hẹp, phần xương nhô ra và cằm nhọn nhỏ, giống như hình dáng hạt dưa, đây cũng là một hình dáng điển hình của người Tần xưa.


e. Mặt chữ "田" - Điền

Đây là một khuôn mặt tròn với trán nhô ra, đầu mũi và xương gò má trong khi phần mũi, mắt và miệng bị hơi chìm hơn. Những chiến binh được tạo ra với khuôn mặt này là tương đối dẻo dai với cơ thể mạnh mẽ.

f. Mặt chữ "由" - Do

Những chiến binh hình mặt "由" có khuôn mặt dài, trán hẹp, má rộng và cằm lớn. Bên cạnh đó, hình dạng khuôn mặt "由" có phần nhún nhường với đôi mắt nhỏ.


g. Mặt chữ "申" - Thần

Khuôn hình "申" có mặt hình bầu dục với cả hai đầu hẹp, trán lõm, xương miệng rộng và cằm dài. Hầu như tất cả các chiến binh với nụ cười '申' khuôn mặt có lông mày cong và mắt to.

h. Mặt chữ "风" - Phong

Khuôn mặt này có cằm và hàm dưới rộng, gần giống như quả lê.
Về cơ bản, tuy được xếp thành 8 loại hình mặt chính nhưng mỗi binh sĩ đều có những sắc thái khác nhau, mỗi người một vẻ, có tượng toát lên vẻ khôn ngoan, thận trọng, có những cái lại là sự dũng cảm, can trường hay nhiều binh sĩ được tạc một cách trung thực, kiên định...

Vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn hiện vẫn đang chờ được khám phá, những bí ẩn sâu xa khác về đội quân đất nung cũng vậy, chúng vẫn chờ được đưa ra ánh sáng trong tương lai.

Tham khảo nhiều nguồn

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên