Thích Công Nghệ.Com - Khả năng tùy biến cao, cùng với những công nghệ phát triển đi kèm là những yếu tố bạn cần cân nhắc trước khi ủng hộ hay không việc Apple bỏ đi cổng tai nghe huyền thoại này.

Mẫu iPhone tiếp theo dự kiến được ra mắt cuối quý III này có thể sẽ không có giắc cắm 3,5 mm, mà tai nghe sẽ được kết nối qua cổng Lightning của Apple.

Tại sao Apple lại có một quyết định như vậy?

Câu trả lời nằm ở bản chất của những giao thức kết nối kỹ thuật số như Lightning hoặc USB-Type C, chúng có nhiều tiềm năng lớn hơn so với khe cắm truyền thống, theo nhận định của Carl Alberty, phó giám đốc Marketting của Cirrus Logic.

Cirrus là đối tác thường cung cấp linh kiện mảng âm thanh cho iPhone.


Carl Alberty, phó giám đốc Marketting của Cirrus Logic. Ảnh: Mystatesman

Chúng tôi dám chắc phần âm thanh audio trên chiếc iPhone sắp tới của Apple là trên cả tuyệt vời”, Alberty nói với Business Insider.

Cho tới nay, bộ công cụ phát triển cổng Lightning của Cirrus đặt trọng tâm vào việc tối ưu hóa âm thanh kỹ thuật số chất lượng cao. Bên cạnh đó, công ty này cũng đang hướng tới tương lai tích cực hơn, khi thiết kế cổng Lightning được áp dụng cho tất cả các hãng sản xuất tai nghe chứ không chỉ riêng trên iPhone.

Không cần phải sạc thêm pin

Khi bạn mua một chiếc tai nghe thời trang và chất lượng cao từ các hãng danh tiếng như Bose hay những công ty khác, chúng cần phải được sạc pin.

Nhưng với cổng Lightning, chúng sẽ được sạc trực tiếp từ điện thoại.

Điều này mở ra tương lai mới cho những chiếc tai nghe. Khi ấy chúng sẽ trở thành một thiết bị đa năng, mang nhiều khả năng hơn, chứ không đơn thuần chỉ được dùng riêng mục đích cá nhân.

Bên cạnh đó, trọng lượng cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Chúng ta có thể toàn diện hóa những trải nghiệm khác nhau của người dùng, tối ưu khả năng của sản phẩm chỉ bằng vài bước thay đổi đơn giản,” Alberty nói.

Khả năng khử âm tốt hơn

Khử tạp âm hoạt động thông qua vai trò của microphone, có khả năng thu thập và phân tích âm thanh của môi trường xung quanh, sau đó sử dụng thuật toán lập trình sẵn để lọc những âm không cần thiết.


Khả năng khử âm tốt hơn với cổng Lightning. Ảnh: Tech Insider.

Kết nối kỹ thuật số cho phép các thiết bị điện tử loại bỏ được gánh nặng về nguồn pin kèm theo. Những thế hệ sản phẩm tiếp theo của Cirrus sẽ luôn được ứng dụng thiết kế này,” Alberty cho hay “Nó giống như việc có trong tay một tờ giấy trắng, sau đó người ta quyết định vẽ ra một bản kế hoạch, nhưng vẫn liên tục cân nhắc cải thiện nó để cho ra kết quả tốt nhất, đào thải những chi tiết thừa thãi, thêm vào đó những sáng tạo vượt bậc.

Tích hợp công nghệ thực tế ảo

Với thiết kế cổng Lightning, việc xuất hiện những nền tảng, phần mềm theo dõi dữ liệu chuyển động và cử chỉ của đầu người sử dụng sẽ sớm trở thành sự thật. Phát kiến này đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chất lượng và trải nghiệm thính giác sao cho phù hợp nhất với bối cảnh xung quanh, nhưng sẽ còn tỏ ra vượt trội hơn nữa nếu Apple thực sự để tâm đến kế hoạch phát triển một thiết bị headset thực tế ảo sử dụng kết nối Lightning (theo một vài tin đồn trước đó).

Khi ấy, những headphone sử dụng kết nối Lightning sẽ thực sự hòa chung nhịp đập với thế giới các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường, đòng thời với sự hỗ trợ từ các cảm biến như một gia tốc kế, dữ liệu chuyển động của đầu sẽ được ghi lại, trên cả hai khía cạnh về chiều hướng và cả tốc độ. Từ đó, những rào cản nhất định còn tồn tại trong công cuộc khai phá tiềm năng của công nghệ thực tế ảo sẽ thực sự bị phá bỏ, tạo tiền đề cho một khởi đầu mới đầy khởi sắc.

Tai nghe bây giờ sẽ trở thành FitBit của riêng bạn

Một số công ty nổi tiếng như Intel và SMS Audio đã nghiên cứu và thử nghiệm thiết kế đo nhịp tim dựa vào nền tảng hệ thống tích hợp bên trong một cặp earpods.

Nhưng kết nối USB-Type C và cổng Lightning sẽ còn nâng lên một tầm cao mới trong lĩnh vực liên quan.


Cảm biến sẽ là xu hướng mới của chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Blackberry.

Có cả một thị trường lớn những ứng dụng sức khỏe được gắn liền với công nghệ cảm biến trên các thiết bị,” Alberty cho hay. “Bạn có thể biết được nhịp tim chỉ bằng tia hồng ngoại hoặc laser hoặc với một chiếc microphone siêu nhạy

Năm 2008, Apple đăng ký bằng sáng chế một công nghệ có khả năng thu thập dữ liệu sinh trắc học như nhiệt độ, độ ẩm, mồ hôi và cả nhịp tim qua sản phẩm tai nghe do họ phát triển.

Apple cũng đang gấp rút thực hiện hàng tấn dự án nghiên cứu chuyên sâu trên những cảm biến sinh trắc học. Theo như lời phát biểu của CEO Tim Cook vào tháng 5 năm nay, Táo khuyết có thể "theo dõi nhiều hơn và nhiều hơn nữa những gì đang xảy ra trong cở thể bạn".

Vấn đề gây khó khăn là không gian bên trong không đủ để chứa một nguồn pin hợp chuẩn- Đó chính là lúc bạn cần đến cổng kết nối Lightning!

Công nghệ sẽ được chúng tôi giới thiệu và ra mắt chính thức và năm sau xứng đáng là cái tên hàng đầu cho tính năng khử âm một cách hiệu quả và tiện dụng nhất, áp dụng cho toàn bộ phân khúc tai nghe,” Alberty nhận định.

Các nhà phân tích từ Barclays từ đầu năm nay cũng chung quan điểm với công bố này, khi nhận định rằng Apple sẽ áp dụng tính năng khử âm cho những sản phẩm tai nghe đi kèm của hãng vào năm 2017.

Tôi nghĩ những hãng công nghệ nổi tiếng như Apple, Motorola hay Eco cũng nhận ra những thiết bị âm thanh chuyên dụng chất lượng hàng đầu vẫn sử dụng giắc cắm 3,5 mm", Alberty cho biết. “Vì thế tôi sẽ không ngạc nhiên khi họ đã chuẩn bị sẵn một vài phương án nào đó cho tình huống này rồi"

Nguồn: http://news.zing.vn/

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên