Thích Công Nghệ.Com - Hầu hết các thiết bị Android đều có cài đặt sẳn trình duyệt Google Chrome. Điều này thực sự khá tốt vì Chrome được xem là trình duyệt Android nhanh nhất và tính năng Custom Tabs giúp cho việc mở các liên kết từ ứng dụng của bên thứ ba được nhanh hơn.


Không giống như phiên bản dành cho máy tính, Chrome trên Android không có tính năng bổ sung các tiện ích mở rộng giúp việc sử dụng Chrome được tốt hơn. Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng Google cũng xây dựng rất nhiều các tính năng hỗ trợ giúp người dùng thao tác được dễ dàng và tiện lợi hơn khá nhiều. Nếu bạn quan tâm, sau đây sẽ là một vài gợi ý.

1. Thay đổi kích cỡ font chữ theo ý thích

Thị giác của mọi người là khác nhau. Phần lớn người dùng sử dụng Chrome trên Android để đọc báo nhưng do cơ bản màn hình thiết bị Android không lớn nên Chrome sẽ tự động điều chỉnh kích cỡ font chữ cho phù hợp với kích cỡ màn hình của thiết bị. Điều này vô tình làm cho người dùng khó chịu và phải “căng mắt” để đọc được chữ trên màn hình.


Tuy nhiên, bạn có thể tự mình điều chỉnh kích cỡ font chữ cho phù hợp với mắt mình bằng cách truy cập vào Menu > Cài đặt.


Sau đó bạn hãy nhấn vào tùy chọn Truy cập.


Tiếp theo bạn hãy kéo thanh trượt đến tỉ lệ mình thấy phù hợp là được.


2. Kích hoạt tính năng thu/phóng

Rất nhiều các trang web phiên bản mobile vô hiệu hóa khả năng phóng to, đặc biệt là với hình ảnh. Điều này có thể sẽ gây chút ít khó chịu đối với người duyệt web. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện việc thu/phóng bất cứ hình ảnh hay nội dung nào dù chủ trang web đã vô hiệu bằng cách kích hoạt tính năng thu/phóng bằng cách truy cập vào Menu > Cài đặt > Truy cập và đánh dấu check vào ô “Buộc bật thu phóng”.


Cách sử dụng thì đơn giản thôi, cứ chạm 2 ngón tay vào đối tượng bạn muốn phóng to và kéo ra 2 bên là được.


3. Tăng tốc và giảm mức tiêu hao dữ liệu

Một trong nhiều cách để giảm thiểu việc “ngốn” dữ liệu của Chrome trên Android là kích hoạt tính năng tiết kiệm dữ liệu, tính năng này được tích hợp sẳn trên Chrome nhưng có thể nhiều người không biết đến sự tồn tại của nó. Mặc dù tính năng này cũng làm cho trình duyệt được nhanh hơn.
Để kích hoạt, bạn hãy truy cập vào Menu > Cài đặt > Trình tiết kiệm dữ liệu.


Gạt sang ON để kích hoạt nó.


Thông thường, khi bạn tải một trang web về thiết bị của bạn, trình duyệt web sẽ kết nối trực tiếp đến máy chủ của trang web đó, sau đó tải dữ liệu về thiết bị. Nhưng sau khi kích hoạt tính năng nén dữ liệu, cách thức hoạt động có thay đổi một chút. Khi trình duyệt của bạn tải một trang web, đầu tiên nó sẽ gửi yêu cầu đến máy chủ của Google. Sau đó các máy chủ của họ sẽ tải về các trang web mà bạn muốn xem cũng như tất cả các hình ảnh, dữ liệu có liên quan. Họ nén các trang web trên máy chủ của họ, và rồi gửi đến máy của bạn, trình duyệt sẽ tải những dữ liệu đã nén này. Bạn có thể hình dung như vậy, thay vì trang web tải trực tiếp về máy bạn, nó sẽ tải qua máy chủ trung gian sau đó mới tải về máy bạn.

Hình ảnh cũng được nén lại, vì thế dung lượng của chúng sẽ nhỏ hơn. Vả lại, không nhất thiết phải tải những hình ảnh có độ phân giải cao vốn chiếm nhiều băng thông, vì màn hình điện thoại vốn nhỏ hơn rất nhiều so với màn hình laptop hay PC, nên bạn sẽ khó cảm nhận được chất lượng hình ảnh trước khi nén và sau khi nén.

Nếu bạn sở hữu một đường truyền tốc độ cao, thời gian tải trang web về sẽ nhanh hơn. Tương tự như vậy, với đường truyền tốc độ không cao, thời gian tải trang web về cũng nhanh hơn nếu lượng dữ liệu ít hơn (vì đã được nén thông qua máy chủ).

4. Tra cứu nhanh thông tin về một từ khóa nào đó khi duyệt web

Khi bạn đọc một nội dung văn bản nào đó trên web và nhận thấy có một cụm từ bạn không hiểu thì phải làm thế nào? Chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến thao tác chọn > sao chép > mở một tab duyệt mới > dán nó vào > nhấn vào phím mũi tên để tiến hành tìm kiếm > xem kết quả. Khá mất thời gian phải không?

Chrome trên Android có một tính năng khá hay đó là Touch to Search, tính năng này khi kích hoạt sẽ giúp người dùng nhanh chóng tra nhanh kết quả tìm kiếm của từ khóa mà bạn đã chọn.


Để kích hoạt, bạn hãy truy cập vào Menu > Cài đặt > Bảo mật > Chạm để tìm kiếm.


Gạt sang ON để kích hoạt.


Sau khi kích hoạt, mỗi khi bạn bôi chọn một đoạn hay cụm văn bản nào đó, lập tức bên dưới giao diện sẽ xuất hiện một thanh tìm kiếm với từ khóa là nội dung là bạn chọn.


Bây giờ hãy chạm vào thanh tìm kiếm và kéo lên, bạn sẽ thấy các kết quả tìm kiếm của từ khóa mà bạn chọn.

5. Lướt tay trên thanh địa chỉ để chuyển tab


Nếu bạn đang mở khá nhiều tab trên Chrome, có thể việc chuyển tab sẽ gây “tốn” của bạn vài thao tác. Nhưng có một cách nhanh hơn đó là hãy lướt tay từ trái sang phải ở thanh địa chỉ để nhanh chóng chuyển sang tab kế.

6. Duyệt tập tin trong máy

Mặc dù hơi khó tin nhưng bạn có thể sử dụng Chrome để duyệt các dữ liệu trong máy bằng cách nhập địa chỉ "file:///sdcard" vào thanh địa chỉ và nhấp vào biểu tượng Go.


Khi đó các thư mục trong thẻ nhớ sẽ xuất hiện, và bạn có thể duyệt chúng như đang sử dụng một ứng dụng quản lí tập tin chuyên nghiệp. Tất nhiên là không có nhiều tính năng bổ sung cho chức năng này.

Theo Trí Thức Trẻ

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên