Thích Công Nghệ.Com - Hiện nay, xăng E5 đang được lưu hành rộng rãi trên khắp cả nước. Tuy nhiên, hầu hết người dân vẫn còn ít quan tâm và hiểu đúng về loại nhiên liệu này. Vậy bản chất xăng E5 là gì? Và công dụng mà loại nhiên liệu này mang lại ra sao?

XĂNG E5 LÀ GÌ?

Hiểu một cách đơn giản, xăng sinh học E5 là loại nhiên liệu có chứa 5% hàm lượng ethanol (cồn) sinh học và 95% thể tích là xăng truyền thống (xăng khoáng: xăng có nguồn gốc từ dầu mỏ). Loại nhiên liệu này được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh là hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các loại động cơ hiện tại.

XĂNG E5 CÓ CHỈ SỐ CHỐNG KÍCH NỔ CAO HƠN


Do ethanol có trị số octane cao lên nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu).

Khi pha với xăng RON 92, trị số octan của ethanol trung hòa và làm xăng E5 có chỉ số octan nằm trong khoảng từ 93-94, tốt hơn rất nhiều so với xăng RON 92.

XĂNG E5 TỐT HƠN CHO ĐỘNG CƠ

Hàm lượng ô xy trong xăng sinh học E5 cao hơn so với xăng thông thường nên quá trình đốt cháy động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời làm giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC).

SỬ DỤNG LẪN XĂNG E5 VÀ XĂNG RON 92 CÓ SAO KHÔNG?


Xăng sinh học E5 hay còn được gọi là xăng A92 pha 5% ethanol, nếu sử dụng lẫn với xăng thường thì hàm lượng ethanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi chứ không ảnh hưởng tới động cơ hay hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Do đó người dùng có thể sử dụng chung hai loại nhiên liệu này mà không sợ gây hại cho động cơ.

XĂNG E5 RẺ HƠN XĂNG THÔNG THƯỜNG

Thông thường giá xăng E5 rẻ hơn so với giá xăng RON 92. Tại thời điểm hiện tại (ngày 9/5/2016) giá xăng sinh học E5 là 15.076 đồng/lít, trong khi giá xăng RON 92 là 15.586 đồng/lít.

NÊN CHỌN XĂNG PHÙ HỢP CHO TỪNG LOẠI ĐỘNG CƠ

Trước đây, một số người quan niệm rằng chỉ số octan càng cao thì càng tốt cho động cơ. Tuy nhiên, việc lựa chọn chỉ số octan như 91, 92, 95 hay 89, 85...trên cột bơm xăng như nào cho tốt còn phụ thuộc vào thông số kỹ thuật động cơ, phong cách lái và các điều kiện khác. Những lựa chọn sai lầm không chỉ lãng phí tiền mà còn gây hư hại cho động cơ.


Tuy nhiên, một khuyến cáo cho người sử dụng là không nên sử dụng xăng sinh học E5 cho các loại xe đời cũ (ô tô, xe máy...) có động cơ chạy bằng xăng, xe thay thế phụ tùng không chính hãng, xe không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các phương tiện có thời gian sử dụng trên 10 năm có ống dẫn nhiên liệu đã bị lão hóa, rò rỉ è cũng không nên sử dụng loại nhiên liệu này.

Ngoài ra, người dùng không nên đổ xăng sinh học E5 vào bình chứa xăng khi xe không được khởi động trong thời gian 30 ngày trở lên.
Techz Tổng hợp

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên