Thích Công Nghệ.Com - Hầu hết dân văn phòng chúng ta khi sử dụng máy tính đều không khai thác hết những lợi thế của con chuột. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu 10 thủ thuật với chuột máy tính giúp bạn cảm thấy thú vị hơn và nâng cao hiệu quả làm việc hàng ngày.


1. Bôi đen đoạn văn bản bằng phím shift + click chuột

Theo thói quen, khi muốn bôi đen một đoạn văn bản, chúng ta thường nhấn và giữ chuột trái để kéo từ đầu đến cuối đoạn văn bản đó. Với đoạn văn bản ngắn thì không sao chứ đoạn dài thì có lẽ phải kéo mỏi tay. Bạn có thể thực hiện lệnh này bằng cách click con trỏ chuột vào đầu đoạn văn bản sau đó giữ phím shift và click chuột vào cuối đoạn văn bản. Rất nhanh và đơn giản!

2. Khai thác tối đa con lăn trên chuột

Con lăn trên chuột thường chỉ được mọi người sử dụng để di chuyển lên và xuống trên một trang. Nhưng bạn có biết, con lăn này có thể làm được nhiều việc hơn thế nữa? Và dưới đây là một vài ví dụ:

- Con lăn trên chuột không đơn thuần chỉ là một nút trượt, nó có thể được sử dụng như một nút nhấn. Bạn có thể biến chúng thành nút chuột thứ 3 khi thao tác nhấn vào con lăn. Bạn có thể mở thêm một trang web trong một Tab bằng cách nhấn vào con lăn trên bất kỳ liên kết nào. Đồng thời bạn cũng có thể đóng một Tab đang mở bằng cách đưa chuột tới Tab đó và nhấn vào con lăn.
- Phóng to hoặc thu nhỏ trên một trang web, tài liệu word, bảng tính excel… bằng cách giữ phím Ctrl và cuộn lên để phóng to hoặc cuộn xuống để thu nhỏ.
- Giữ phím Shift và cuộn xuống trong hầu hết các trình duyệt internet để quay trở lại trang web trước đó.
- Có một vài loại con chuột có thiết kế con lăn sang trái, sang phải để di chuyển cũng có thể dùng để quay lại hoặc chuyển tiếp giữa các trang web bằng cách tương tự.


Con lăn trên chuột không đơn thuần chỉ là nút trượt mà còn rất nhiều tính năng thú vị

3. Click đôi và click 3 lần chuột

Bạn có thể bôi đen bất kỳ từ nào bằng cách click chuột trái 2 lần vào từ đó. Nhưng nếu muốn bôi đen toàn bộ đoạn text hay câu, chỉ cần click chuột trái 3 lần liên tiếp vào một từ bất kỳ trong đoạn là xong.

4. Sử dụng chuột phải

Chức năng của chuột phải là rất hữu ích và gần như không thể thiếu khi sử dụng máy tính. Chức năng này giúp bạn có thể xem thuộc tính của một đối tượng hoặc sử dụng tùy chọn nâng cao như sao chép, dán… Chẳng hạn, nếu bạn đánh dấu vào một tập tin hoặc văn bản, bạn có thể kích chuột phải vào mục được đánh dấu , sao chép nó, và sau đó kích chuột phải vào bất cứ nơi nào khác để dán nó.

Nếu bạn đánh dấu hoặc chọn bất kỳ tập tin, văn bản nào rồi click vào và kéo trong khi giữ chuột phải đến một vị trí nào đó, một cửa sổ tùy chọn “di chuyển” hoặc “sao chép” tập tin sẽ hiện ra để bạn lựa chọn. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thao tác phải click chuột phải vào nơi bạn muốn dán các mục.

5. Nhấn Ctrl và click chuột hoặc bôi đen

Trong khi nhấn phím Ctrl, bạn có thể click chuột trái để chọn nhiều đối tượng hoặc bôi đen nhiều đoạn văn bản khác nhau cùng một lúc.

Khi thao tác với các bảng cũng có thể giữ phím Ctrl và nhấp chuột vào từng đối tượng trong một bảng mà bạn muốn sao chép, hoặc kéo chuột của mình xuống dưới để chọn một hàng mà không lựa chọn bất kỳ hàng nào khác trong bảng đó.

6. Sử dụng các nút bên hông chuột


Nhiều chuột máy tính thế hệ mới có thêm những nút bên hông chuột. Các nút này được lập trình để thực hiện bất cứ chức năng nào. Tuy nhiên, theo mặc định, nút bên hông trái ở phần ngón tay cái tiếp xúc có thể được sử dụng để quay trở lại trên một trang web.

Việc sử dụng nút chuột bên hông trái như vậy sẽ giúp bạn sử dụng trình duyệt internet hiệu quả hơn, vì bạn không phải thao tác di chuyển con trỏ chuột đến nút mũi tên trở lại của trình duyệt khi muốn quay lại một trang.

7. Sử dụng tính năng window Snap

Tính năng Snap của chuột là tính năng rất ít được người dụng biết tới nhưng lại rất hữu ích cho bạn nếu bạn biết nó, khi kích hoạt Snap con trỏ chuột sẽ tự động di chuyển chuột đến nút xuất hiện trong một hộp thoại. Ví dụ, nếu bạn xóa một tập tin hoặc đóng một cửa sổ, sẽ có hộp thoại thông báo xác nhận thao tác. Với các tính năng Snap con trỏ chuột sẽ tự động di chuyển đến các nút Ok, do đó tất cả việc bạn phải làm là nhấn vào nút chuột nếu bạn đồng ý. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian phải di chuyển con trỏ chuột lên nút OK và sau đó bấm Ok.

Để kích hoạt tính năng này mở các thuộc tính chuột dưới Windows Control Panel chọn setting cho Chuột và chọn Pointer Options tick vào Snap to như hình.


8. Quản lý các cửa sổ đang mở với chuột

Click đúp vào đầu thanh tiêu đề của bất kỳ cửa sổ để mở rộng toàn màn hình cửa sổ đó nếu nó đang ở chế độ cửa sổ thu nhỏ, hoặc thu nhỏ lại nếu nó đang ở chế độ toàn màn hình. Bạn cũng có thể click đúp vào góc trên bên trái của cửa sổ để đóng cửa sổ đó lại.

9. Di chuyển chuột với bàn phím

Thay vì sử dụng chuột đi kèm với máy tính, bạn cũng có thể kích hoạt windows để sử dụng các phím số như một con chuột.

Dưới đây là danh sách liệt kê các phím trên bàn phím số được sử dụng tương ứng với con trỏ chuột. Lưu ý là khi kích hoạt tính năng thay thế này, bạn chỉ được phép sử dụng các phím để thực hiện các thao tác.


10. Cài đặt tùy chỉnh cho chuột

Cuối cùng nếu bạn có một con chuột với hơn 2 nút, hãy thử cài đặt phần mềm có kèm theo chuột để có nhiều lựa chọn tùy chỉnh hơn. Chẳng hạn nếu bạn không thích sử dụng các nút bên cạnh để di chuyển qua lại trong một trang web, hãy thay đổi cài đặt với chức năng bạn thường sử dụng hơn như chuyển đổi giữa các cửa sổ hay là mở bảng tính…

Tường Minh (Nguồn: Computerhope)
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên