Thích Công Nghệ.Com - Tiết kiệm pin, giúp pin thiết bị có tuổi đời cao hơn là điều người dùng luôn muốn hướng tới. Tuy nhiên, rất nhiều người hiểu sai cách và làm sai cách. Sai lầm tai hại trong việc bảo vệ pin


Lập tức rút sạc khi đầy là cách bảo vệ pin hoàn toàn sai lầm mà nhiều người dùng vẫn đang mắc phải. Lập tức rút sạc khi đầy pin là một trong những cách bảo vệ pin sai lầm tai hại nhất đối với người dùng laptop. Theo tư duy của nhiều người, việc sạc liên tục sẽ khiến dòng điện được nạp liên tục vào pin trong khi đó quá trình sử dụng sẽ gây suy hao pin (sạc nhồi) sẽ khiến pin nhanh bị "chai" hơn. Như vậy, việc rút sạc ngay khi sạc đầy và sử dụng laptop cho tới khi pin yếu rồi mới cắm sạc trở lại, được cho là cách bảo vệ pin đúng đắn.

Thế nhưng, trên thực tế, đây là một kinh nghiệm hoàn toàn SAI LẦM! Các thiết bị laptop (và cả điện thoại) ngày nay đều sử dụng pin li-on mà khi không sử dụng thì dung lượng pin vẫn suy hao theo thời gian. Và tuổi thọ pin được tính bằng số vòng sạc (cộng dồn % sạc, mỗi 100% được tính là 1 vòng sạc; ví dụ lần 1 sạc 20%, lần 2 sạc 80% thì 2 lần sạc mới được tính là 1 vòng sạc). Do đó, việc thường xuyên rút sạc để sử dụng, vô tình lại đang làm tổn hại đến tuổi thọ pin. Làm sao để pin có sức khỏe tốt?


Có những cách rất đơn giản để tăng tuổi đời pin cho thiết bị.

1) Kiểm tra tình trạng sức khỏe của pin:

+ Trên MAC: Giữ nút Option, sau đó click vào biểu tượng pin ở góc trên bên phải màn hình. Condition chính là tình trạng hiện tại của pin thiết bị.

+ Trên Windows: Phức tạp hơn một chút, người dùng Windows cần mở command promt (Search > Cmd >Enter) sau đó nhập vào dòng lệnh: c:\windows\system32\powercfg -energy và chờ đợi hệ thống báo kết quả.

2) Khi đã biết được tình trạng hiện tại của pin, một vài mẹo sau đây có thể giúp người dùng tăng tuổi đời cho thiết bị:

- Giảm tiêu hao năng lượng từ LCD: Màn hình chính là bộ phận tiêu hao nhiều năng lượng nhất trên laptop và thiết bị di động. Vì thế, hãy tìm cách giảm sáng tối đa cho màn hình bất cứ khi nào có thể (dĩ nhiên, vẫn phải bảo vệ đôi mắt nữa nhé).

- Ngắt kết nối các thiết bị cắm ngoài như ổ cứng, USB khi không sử dung; tắt đèn bàn phím khi không sử dụng, ngắt kết bluetooth. Ưu tiên sử dụng mạng Lan hơi wifi.

- Khi sử dụng thiết bị chỉ còn 15-20%, người dùng nên sạc lại pin. Cố gắng tránh máy báo pin yếu hay sập nguồn. Việc này cũng ảnh hưởng tới dung lượng tối đa của pin. Khi sạc đầy pin, nên để sạc thêm khoảng 30 phút.

- Xả pin: Sau nhiều tháng sử dụng, người dùng đôi khi cần phải xả sạch dung lượng pin. Hãy rút sạc và sử dụng máy còn khoảng 10-15% rồi tiến hành tắt máy. Sau khi tắt máy hãy cắm sạc và tiếp tục cắm sạc khoảng 1-2 tiếng sau khi pin đầy. (Nếu người dùng cắm sạc liên tục trong thời gian dài thì nên xả pin đến hết một lần sạc (100% dung lượng pin) rồi lại sạc đầy và tiếp tục cắm điện thêm khoảng 1-2 tiếng)

- Nếu có ý định tắt máy trong thời gian dài không sử dụng (đi du lịch, đi công tác mà không muốn mang máy...) thì nên duy trì dung lượng pin ở khoảng 70% trước khi cho máy vào chế độ Sleep. Khi muốn sử dụng trở lại, người dùng nên cắm sạc khoảng 1-2 giờ trước khi sử dụng.

Theo VTV

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên