Thích Công Nghệ.Com - Đầu năm 2016, nhiều người muốn mọi thứ mình đang sử dụng trở nên gọn gàng hơn. Và chiếc máy tính cũng vậy, bạn cũng nên dọn dẹp hệ thống của mình để mọi thứ hoạt động một cách mượt mà nhất.

Lưu ý, phương pháp này được thực hiện khi áp dụng với hệ điều hành Windows 10 mới nhất của Microsoft.

Tắt ứng dụng nền

Windows 10 mặc định khởi động các ứng dụng gây tiêu tốn tài nguyên hệ thống, do đó bạn nên tắt chúng đi bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run, nhập msconfig rồi gõ Enter. Cửa sổ System Configuration hiện ra bạn hãy chọn thẻ Startup rồi nhấp vào Open Task Manager.


Bạn có thể quản lý các thiết lập các ứng dụng khởi động cùng hệ thống trong Task Manager Ở cửa sổ Task Manager, bạn hãy nhấp vào thẻ Startup và chọn vô hiệu hóa các ứng dụng khởi động cùng hệ thống bằng cách chọn nó rồi nhấp vào Disable ở góc dưới bên phải.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tắt các ứng dụng nền không cần thiết của Windows 10 bằng cách mở ứng dụng Settings, chọn Privacy > Background apps trước khi tiến hành vô hiệu hóa nó.

Dọn dẹp tập tin rác

Để làm điều này bạn có thể thông qua ứng dụng Disk Cleanup trong hệ thống bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run, nhập cleanmgr rồi gõ Enter.


Bạn nên dọn dẹp các tập tin rác trên ổ đĩa sau một thời gian sử dụng Ở cửa sổ hiện ra, bạn hãy chọn ổ đĩa muốn dọn dẹp, ở đây là ổ C (hoặc thay đổi tùy theo bạn), rồi chọn OK. Disk Cleanup sẽ tiến hành quét ổ đĩa để dò tìm tập tin rác trong một khoảng thời gian ngắn. Sau khi quét xong, một cửa sổ hiện ra cho phép bạn chọn dữ liệu muốn xóa bằng cách đánh dấu kiểm trước các lựa chọn trước khi nhấn vào nút OK và xác nhận trong hộp thoại hiện ra.

Thay đổi thiết lập Indexing Options

Indexing Options là lựa chọn giúp tăng khả năng tìm kiếm cho Windows 10, nhưng nó không làm tăng tốc cho hệ thống, do đó bạn có thể thay đổi các thiết lập trên đó để giúp hoạt động hệ thống tốt hơn.


Indexing Options sẽ giúp bạn tối ưu hóa khả năng tìm kiếm trên hệ thống Để thay đổi thiết lập Indexing Options, bạn hãy nhấn vào Start, chọn Cortana và gõ Indexing Options vào trường tìm kiếm để mở cửa sổ thiết lập Indexing Options. Từ đó bạn có thể thay đổi các thiết lập trên đây theo ý muốn.

Chống phân mảnh đĩa cứng

Trong trường hợp sử dụng ổ đĩa SSD, bạn có thể bỏ qua bước này. Nhưng nếu đang sử dụng ổ đĩa cứng truyền thống (HDD) thì bạn nên thực hiện công việc chống phân mảnh đĩa cứng sau một khoảng thời gian sử dụng nhằm tăng tốc hệ thống của mình.


Chống phân mảnh đĩa cứng chỉ nên được áp dụng với hệ thống trang bị ổ đĩa HDD Để thực hiện, bạn hãy mở ứng dụng Defragement and Optimize Drives bằng cách vào Start > All apps > Windows Administrative và chọn ứng dụng đó.

Ở cửa sổ Optimize Drives hiện ra, bạn hãy chọn ổ đĩa muốn chống phân mảnh, nhấn Analyze để nó phân tích trước khi nhấp vào Optimize để chương trình thực hiện chống phân mảnh cho đĩa cứng của mình.

Bổ sung bộ nhớ RAM, tắt hiệu ứng không cần thiết

Bạn có thể sử dụng một phần dung lượng đĩa cứng để chia sẻ cho hệ thống để làm bộ nhớ RAM ảo giúp tăng tốc xử lý trong hệ thống. Để làm điều này, hãy nhấp chuột phải vào nút Start > System > System Protection rồi chọn thẻ Advanced. Lúc này, hãy nhấp vào nút Settings trong mục Performance.


Bạn có thể tắt các hiệu ứng không cần thiết để giảm tải cho hệ thống Để bổ sung bộ nhớ RAM ảo, bạn hãy nhấp vào thẻ Advanced trong cửa sổ Performance Options và nhấp vào Change trong mục Virtual memory rồi thực hiện phân bổ RAM ảo theo ý muốn.

Để tắt hiệu ứng không cần thiết, bạn hãy nhấp vào thẻ Visual Effects và hủy dấu kiểm trước các lựa chọn trước khi nhấp OK.

Dọn dẹp phần mềm độc hại

Windows 10 trang bị cho bạn sẵn một phần mềm chống phần mềm độc hại có tên Windows Defender, và bạn có thể nhanh chóng truy cập vào nó bằng cách gõ Windows Defender trong hộp thoại Cortana.


Windows Defender sẽ giúp dọn dẹp phần mềm độc hại làm chậm hệ thống Ở cửa sổ Windows Defender, nếu hệ thống chưa được cập nhật cơ sở dữ liệu mới bạn nên tiến hành cập nhật cho nó trước khi tiến hành thực hiện thao tác quét virus cho toàn bộ hệ thống ở chế độ Full, hoặc quét nhanh ở chế độ Quick. Trong đó, chế độ Full sẽ giúp công việc của bạn diễn ra lâu hơn nhưng khả năng quét cao hơn.

Kiến Văn - Thanhnien.vn

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên