Tương lai, những chiếc tủ lạnh cần dùng điện sẽ có thể bị vứt xó, bởi một thiết bị có thể làm lạnh và bảo quản thực phẩm mà không cần dùng một chút năng lượng điện nào.

Ngày nay, thật dễ dàng để tìm thấy một chiếc "hộp" trắng tinh, nặng nề đứng ở góc nhà bếp với ngồn ngộn thức ăn được giữ lạnh bên trong. Tuy nhiên, với 1,3 tỷ người trên thế giới đang sống mà không được tiếp cận với năng lượng điện, tủ lạnh dùng điện có lẽ không phải là một lựa chọn của họ.
Thấy được sự khó khăn đó, một nhóm sinh viên đến từ Canada đã chế tạo ra một thiết bị làm lạnh không cần điện với giá thành rẻ và có thể di động được. Đây chính là một sản phẩm lý tưởng cho những người ở vùng sâu vùng xa, những vùng nông thôn, nơi điện lưới vẫn còn là thứ xa xỉ.

"Tủ lạnh" thông minh này có thể làm lạnh mà không cần dùng tới điện
"Chúng tôi nghĩ rằng, nó thực sự hữu ích để giảm lượng chất thải thực phẩm trên thế giới, và chúng tôi đưa ra thiết kế này vì nó dễ chế tạo và vật liệu tương đối rẻ", Michelle Zhou, một trong những sinh viên của nhóm nghiên cứu của Đại học Calgary, Canada chia sẻ với CBC News.

Với tên gọi Windchill, thiết bị kết nối với một ống khí tới một buồng bay hơi, buồng bay hơi này dẫn đến một buồng lạnh kín giống như một thiết bị làm mát di động của Esky. Thực phẩm chứa bên trong được bảo quản thông qua quá trình làm mát bằng hơi.

Windchill hoạt động bằng cách hút không khí xung quanh thông qua các phễu rồi đưa qua một ống thông hơi được chôn dưới lòng đất. Quá trình này làm hạ nhiệt không khí trước khi tiếp tục đi qua một ống cuộn được đặt dưới nước trong buồng bay hơi. Quá trình bay hơi được giúp sức bởi một chiếc quạt nhỏ chạy bằng năng lượng mặt trời.

Tại đây, nước bốc hơi làm lạnh không khí bên trong, và luồng không khí này tiếp tục được đưa trở lại một ống nối dưới lòng đất trước khi vào buồng lạnh.
Phát minh này đã giành được giải nhất trong hạng mục sinh viên của cuộc thi Thiết kế phỏng sinh học toàn cầu 2015 (2015 Biomimicry Global Design Challenge). Cuộc thi này yêu cầu các nhà nghiên cứu và các sinh viên mang đến những cải tiến cho hệ thống lương thực toàn cầu, dựa trên nguyên lý tự nhiên.

Bước tiếp theo của nhóm sẽ là cải thiện thiết kế để có thể giữ nhiệt ổn định, khoảng 4,5°C trong buồng lạnh, nhiệt độ cần thiết để bảo quản thực phẩm.

"Khoảng 1/4 đến một nửa số lương thực của thế giới bị lãng phí mỗi năm, và ở nông thôn, khoảng 70% người dân vùng nông thôn Châu Phi không được tiếp cận với điện lưới", Jorge Zapote, một thành viên của nhóm nghiên cứu nói với CBC News. "Mặc dù vào lúc này, thiết kế của chúng tôi vẫn phải sử dụng một chút điện từ năng lượng mặt trời, nhưng sản phẩm cuối cùng sẽ hoàn toàn không sử dụng điện. Điều này thực sự có thế giúp đỡ cho những người dân ở những khu vực thiếu điện", Jorge Zapote quả quyết.

Theo Nguyệt Phong (Science Alert), Khám Phá

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên