Thích Công Nghệ.Com - Tâm lý người tiêu dùng, khi chọn mua loa cho máy vi tính của mình thường nhắm loại càng nhiều loa vệ tinh càng tốt, càng sang. Tuy nhiên, thực tế như thế nào để có thể chọn được một bộ loa tốt nhất, tối ưu nhất thì rất nhiều người tiêu dùng vẫn còn lúng túng...

Theo thói quen của người tiêu dùng, thích mua loa càng có nhiều loa vệ tinh càng tốt, càng sang. Tuy nhiên, thực tế như thế nào để có thể chọn được một bộ loa tốt nhất, tối ưu nhất thì rất nhiều người tiêu dùng vẫn còn lúng túng. Và theo khảo sát của chúng tôi, khi hỏi một số nhà cung cấp loa nổi tiếng, một số người sành chơi loa cùng một số dân kỹ thuật về loa thì đều khuyên rằng: Loa dùng cho máy tính nên dùng loa 2.1 hoặc 2.0 là hợp lý là tiết kiệm nhất. Nguyên nhân vì sao, xin mời bạn xem tiếp các yêu tố quyết định cho sự chọn lựa này.

5.1 và cách bố trí

Các yếu tố quyết định chọn 2.1
Theo cách hiểu đơn giản, đơn vị "chấm một" ở vế đằng sau con số miêu tả hệ thống loa mà chúng ta thường thấy chính là loa siêu trầm (subwoofer). còn các số đằng trước đó thể hiện chính là số lượng loa vệ tinh. Chẳng hạn, khi người bán giới thiệu cho bạn đây là hệ thống loa 4.1, thì có nghĩa là bộ sản phẩm đó gồm 1 loa siêu trầm (loa lớn nhất) và 4 loa vệ tinh, hiểu nôm na là hệ thống đó tổng cộng gồm 5 "cục loa". Và để cân nhắc sự lựa chọn hệ thống loa 2.1, chúng ta sẽ dựa vào các yếu tố sau đây.

+ Không gian làm việc và sự bố trí: Bàn làm việc tại văn phòng ở Việt Nam thường để dồn vào thành một cụm hay một góc nào đó, thì sẽ không phát huy hết được tác dụng của hệ thống âm thanh.

+ Thói quen thưởng thức: Đa số người tiêu dùng mua loa chỉ để nghe nhạc, xem phim và chơi game, nên cần có một bộ loa chất lượng khá tốt để sử dụng. Nguồn âm thanh từ nhạc MP3, từ phim hoặc chơi game chỉ phát ra 2 kênh âm thanh (chỉ cần 2 loa để phát ra) nên sự lựa chọn loa nhiều chấm cũng không phát huy được hết tác dụng của nó.

+ Thiết bị hỗ trợ: Máy tính ở đây có thể hiểu là máy tính để bàn (desktop) hay máy tính xách tay (laptop). Mà hầu hết, desktop, laptop hay tablet hiện nay chỉ trang bị chip trợ âm thanh 2.0 hay 2.1, nên việc chon mua loa nhiều chấm trở lên cũng không phát huy hết được tác dụng của bộ loa đa kênh đó.

Chỉ một số dân sành chơi loa hay sành về thưởng thức âm nhạc mới nâng cấp soundcard máy tính lên 4.1 hay 5.1 để phục vụ cho nhu cầu, cho sở thích của mình. Nếu muốn phát huy hết tác dụng của hệ thống âm thanh đa kênh, bạn phải sử dụng đầu DVD hay máy tính có soundcard thương thích. Và các đĩa nhạc DVD, đĩa phim DVD đó phải là đĩa gốc đúng chất lượng và hỗ trợ âm đa kênh. Sở dĩ chúng tôi nhắc đến đĩa DVD gốc vì trên thị trường hiện tại thường bán đĩa DVD sao chép, và chất lượng âm thanh của nó không còn là 4 hoặc 5 kênh nữa.

+ Chi phí: Với chất lượng âm thanh tương đương, hệ thống loa 2.1 lúc nào cũng phải rẻ hơn hệ thống "loa nhiều chấm". Nếu bạn bỏ ra thêm một số tiền kha khá để chuyển từ "2 chấm" sang "nhiều chấm" mà nhu cầu xài không tới thì rất là lãng phí. Vì thế, nếu bạn bỏ tiền ra mua loa nhiều chấm, tức là bạn đã chi thêm tiền để mua thêm các loa vệ tinh đó cho nhu cầu sử dụng không tới của mình.


Hệ thống loa 7.1 được bố trí đúng cách, đúng không gian sẽ phát huy hết được tác dụng

Người trong nghề nói gì?

Nhạc sĩ Quốc Bảo, người nhạc sĩ tài hoa và nổi tiếng yêu thích công nghệ, đã chia sẻ với phóng viên VOV: "Để nhạc MP3 hay nhạc online trên máy tính, bạn nên chọn loa 2.0. Vì nhạc này thường là nhạc chuẩn stereo, nó chỉ có 2 ngõ ra âm thanh, đó là kênh trái và phải, tức loa bên trái và loa bên phải. Và anh mix nhạc dựa trên 2 kênh của âm thanh stereo. Còn đối loa 4.1 hay 5.1, bạn có thể dùng để trang bị cho việc xem phim, mà phải định dạng phim đúng chuẩn HD và có ngõ ra âm thanh 4.1 hay 5.1 thì mới phát huy hết tác dụng".

Còn anh Trương Đức Long, nguyên Giám đốc Thương hiệu loa SoundMax, cho biết: "Đa số người tiêu dùng hiện nay chỉ sử dụng loa máy tính để giải trí như nghe nhạc MP3, nhạc chất lượng cao.., xem phim online, chơi game... nên chọn loa 2.1 hay 2.0 là hợp lý nhất. Nhiều người mua loa 4 hay 5 chấm nhưng lắp đặt không đúng cách, chẳng hạn như xếp chồng lên nhau, hay bố trí các loa vệ tính không đúng, không hợp lý nên làm giảm hiệu quả của hệ thống loa. Và cũng do không gian giải trí, nơi làm việc của các bạn thường đặt ở cạnh hoặc góc phòng. Đây cũng là một lý do làm bố trí loa nhiều chấm trở nên không hiệu quả, bởi muốn nghe được "loa nhiều chấm" ví dụ 5.1 chẳng hạn thì bắt buộc hệ thống của bạn phải đồng bộ - từ soundcard, tập tin nhạc HD, đĩa HD, cách đi dây loa, đồng thời căn phòng của bạn cũng phải đủ rộng để "bày biện". Trong giai đoạn công nghệ giải trí phát triển mạnh mẽ như hôm nay, tôi nghĩ các bạn nên đầu tư cho mình một bộ loa multimedia, hay ta còn gọi là loa vi tính thật khá một chút vì có như vậy bạn mới đáp ứng được nhu cầu giải trí ngày càng cao".

Lê Duy/VOV

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên