Trong hàng chục năm, một âm thanh kì lạ dưới lòng Thái Bình Dương đã khiến giới khoa học đau đầu không thể tìm ra lời giải đáp thích đáng.

Đại dương sâu thẳm luôn ẩn chứa vô vàn điều bí ẩn mà con người chưa thể khám phá hay giải đáp. Theo các chuyên gia hải dương học người Mỹ, hơn 95% cuộc sống dưới biển cả là ẩn số đối với nhân loại.

Một trong những bí ẩn ấy là đoạn âm thanh "The Bloop" được phát hiện vào năm 1997. Nổi tiếng với danh hiệu âm thanh khó hiểu nhất thế kỷ XX, "The Bloop" đã tạo ra một làn sóng tranh cãi trong hàng chục năm liền. Người ta băn khoăn, liệu "The Bloop" phải chăng là âm thanh của một loài quái vật biển, hay đó thuộc về những người ngoài hành tinh...

Khi âm thanh bí ẩn lộ diện...

Năm 1997, Cục quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ phát hiện một tiếng động vô cùng đặc biệt tại khu vực phía Nam Thái Bình Dương.

Đó là một dải âm thanh với tần số cực thấp song có mức cường độ âm rất lớn, tới mức lọt vào máy ghi âm của các nhà khoa học từ khoảng cách xa 5.000km. Với cường độ và tần số mà âm thanh này phát ra, các chuyên gia đã gọi nó với cái tên “The Bloop”.


Phổ âm thanh thu được của The Bloop

Thời gian ấy, "The Bloop" được ghi lại rất nhiều lần vào suốt mùa hè năm đó ở khu vực gần Xích đạo thuộc biển Thái Bình Dương. Chuỗi âm thanh thường kéo dài trong khoảng một phút và được thu trên rất nhiều cảm biến âm cùng lúc.

Qua các phân tích, chuyên gia Christopher Fox thuộc Dự án quan trắc âm thanh, Cơ quan khí tượng và thủy văn Mỹ (NOAA) nhận định: "The Bloop" mang đầy đủ những đặc điểm về tần số dao động âm thanh chứng minh chúng được phát ra từ một loài sinh vật biển.



Hẳn phải là một sinh vật biển khổng lồ mới có thể phát ra thứ âm thanh có cường độ lớn tới vậy

... là lúc những giả thuyết kinh dị bắt đầu...

Tuy nhiên điều bí ẩn cũng xuất phát từ đây. Theo đó, đối chiếu với dữ liệu sinh vật học, nhóm nghiên cứu thấy rằng: âm lượng của "The Bloop" lớn đến mức không loài động vật nào trên Trái đất có thể phát ra tiếng động như vậy.

Từ trước tới nay, kỷ lục về âm thanh vẫn đang thuộc về cá voi xanh, khi âm thanh chúng phát ra có mức cường độ âm khoảng 188 dB và truyền được xa 500 dặm (804,6 km). So với độ truyền 5.000km của "The Bloop", các nhà khoa học bắt đầu có linh cảm không hay...


Ngay cả "tiếng nói" của cá voi xanh cũng chưa bằng 1/5 cường độ âm thanh của chủ nhân "The Bloop"

Nếu là âm thanh có nguồn gốc sinh vật, "The Bloop" sẽ phải được phát ra từ một loài quái vật khổng lồ hay một sinh vật ngoài hành tinh dưới lòng đại dương.

Rất nhiều người liên tưởng chủ nhân của "The Bloop" chính là quái vật Cthulhu trong tác phẩm của nhà văn H.P.Lovecraft nổi tiếng. Đó là một con quái vật khổng lồ đầy xúc tu phát ra tiếng kêu bí ẩn.


Tranh vẽ quái vật đáng sợ Cthulhu

Sở dĩ có liên tưởng như vậy bởi khu vực thu được "The Bloop" rất gần với vị trí được mô tả về R'lyeh - thành phố bị chìm dưới đáy đại dương và cũng là nơi giam giữ quái vật Cthulhu được nhà văn H. P. Lovecraft viết trong truyện ngắn nổi tiếng "The Call of Cthulhu".


Vị trí phát hiện "The Bloop" rất gần với thành phố R'lyeh trong văn học giả tưởng

Một số nhà nghiên cứu về UFO lại cho rằng, có thể dưới đáy đại dương vẫn tồn tại các căn cứ của người ngoài hành tinh và âm thanh này phát ra là do các hoạt động của họ.

Thậm chí, có thời điểm "The Bloop" được gắn với huyền thoại quái vật hồ Lochness. Các giả thuyết này trong một thời gian dài đã trở thành đề tài nóng bỏng cho giới giải trí và điện ảnh.

Khi bức màn bí ẩn dần được vén

Những giả thuyết về quái vật biển hay người ngoài hành tinh càng khiến giới khoa học không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu với mong muốn phá giải được bí ẩn "The Bloop". Và có vẻ sau bao cố gắng, sự thật về âm thanh bí ẩn dưới đáy Thái Bình Dương đã được đưa ra trước ánh sáng.


Có vẻ như quái vật Cthulhu không phải chủ nhân của "The Bloop"

Năm 2008, trong quá trình theo dõi tảng băng trôi khổng lồ A53a sắp tan gần đảo South Georgia, hình bóng của âm thanh "The Bloop" lại xuất hiện.

Kết quả thu âm cho thấy, tiếng nứt gãy của những tảng băng lớn trên biển có đủ mức cường độ âm để truyền đi xa ở khoảng cách 5.000 km. Mặt khác, hình ảnh phổ âm thu được của tiếng băng cũng khá tương tự so với phổ âm của "The Bloop".


Ảnh chụp tảng băng trôi A53a từ trên không

Sau khi đối chiếu, trung tâm nghiên cứu NOAA cho rằng "The Bloop" thực ra không quá bí ẩn mà có thể chính là tiếng nứt gãy của các tảng băng trên biển hoặc dưới lòng đại dương.

Tuy nhiên, câu trả lời này không đủ làm thỏa mãn những người hiếu kì. Trên thế giới, rất nhiều người vẫn tin vào sự hiện diện của một thủy quái biển phát ra âm thanh "The Bloop".

Nguồn: Wired, Wikipedia, National Zoo
 Theo Thanh Long / Trí Thức Trẻ

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên