Loài mực khổng lồ với chiều dài trung bình 17m, nặng tới hàng ngàn kilogram này hiện vẫn là bí ẩn thách thức các nhà khoa học bởi sự to lớn đáng kinh ngạc của chúng.


Đây là con mực khổng lồ thứ hai trên thế giới được tìm thấy nguyên vẹn ngoài khơi bờ biển đông Nam Cực vào tháng 9 năm ngoái với cân nặng khoảng 3.629 kg.


Trước đó vào năm 2007, người ta đã tìm được con mực khổng lồ đầu tiên có cân nặng gần 1.100 kg, dài hơn 10m.


Đến nay việc đo lường chính xác kích cỡ của loài mực này vẫn còn bị hạn chế bởi các sinh vật được tìm thấy thường không còn nguyên vẹn hoặc đã có những biến đổi về cơ thể do chúng đều đã chết.


Họ đóng băng con mực khổng lồ này từ năm 2007 đến năm 2008, sau đó.


Con mực này có miệng khổng lồ, dễ dàng nuốt gọn được bất cứ một con mồi nào.


Chúng có đôi mắt lớn hơn bất kỳ đôi mắt của một loài sinh vật nào trên trái đất, với đường kính của mắt là 27cm.


Nó có tám xúc tu ngắn và hai xúc tu dài với kích cỡ tối đa là 13 m (con cái) và 10 m (con đực).


Vào năm 2013, cũng trên cùng một chiếc thuyền và cũng trên cùng vùng biển của Nam Cực, người ta lại tìm thấy một con mực khổng lồ khác.


Móc Xoay và các ống hút trên xúc tu giúp con mực khổng lồ hút và kéo con mồi vào trong cái miệng khổng lồ của chúng.


Mực khổng lồ đã được tìm thấy chủ yếu là xung quanh Nam Cực, mặc dù một số bộ phận của loài mực này lại được tìm thấy trong ruột của cá nhà táng ở phía bắc xa xôi hơn.


Có các báo cáo đã từng nhìn thấy những con mực dài đến 20 m nhưng chưa có tài liệu khoa học nào ghi nhận về một sinh vật sống lớn như thế còn tồn tại.


Do to lớn nên xúc tua của chúng rất khỏe và lực hút rất mạnh. Tuy nhiên chúng cũng có thiên địch không kém phần ghê gớm đó là cá nhà táng.


Tuy nhiên, người ta cũng đã thấy thương tích có thể do xúc tua của mực khổng lồ trên da cá voi nhà táng.


Loài sinh vật này được cho là hung dữ và hay tấn công các động vật khác, bao gồm cả ngư dân và tàu thuyền của họ. Ngư dân ở Mexico thường thấy những vết gỗ bị vỡ trên thuyền của họ do bị mực khổng lồ hút bật ra.


Tuy có kích thước đồ sộ và 'ngoại hình' rùng rợn nhưng các nhà nghiên cứu vẫn rất muốn khám phá những bí ẩn về loài 'quái vật' biển khổng lồ này.

VTC News

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên