Thích Công Nghệ.Com -  Nhóm hacker Lizard Squad đã ra tay đánh sập mạng lưới game PlayStation Network của Sony và Xbox Live của Microsoft đợt Giáng sinh vừa qua. Ít ai biết rằng vụ tấn công này xảy ra một phần nguyên nhân xuất phát từ cuộc chiến tranh giữa hai nhóm hacker.

Vinnie Omari hơi say say khi anh ta bắt tay vào làm cái việc có thể sẽ là vụ tấn công từ chối dịch vụ lớn nhất trong lịch sử. Anh ta thức dậy lúc khoảng 1 giờ chiều hôm Giáng sinh 2014, sau một đêm dài kỷ niệm lần sinh nhật thứ 22. Anh nhanh chóng ăn bữa tối Giáng sinh và ngồi vào máy tính. Đó sẽ là một ngày dài: Omari và bạn bè chuẩn bị phá hỏng ngày lễ này của các game thủ trên thế giới, bằng cách đánh sập các dịch vụ của Xbox Live và Playstation Network.


“Nếu làm việc tại Microsoft hay Sony, tôi đã ngăn chặn được vụ tấn công”

Vụ tấn công đã thành, khiến dịch vụ game bị sập trên toàn thế giới. Không ai có thể kết nối các dịch vụ online trên Xbox One hay PlayStation 4. Nhóm của Omari có tên là Lizard Squad, nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng báo chí quốc tế, cũng như nhận được nhiều lời giận dữ của trẻ em, nhưng em bé không thể chơi game bằng món quà Giáng sinh mới được tặng.
Vụ tấn công chỉ ngừng lại sau khi Omari và bạn bè hacker nhận được voucher dịch vụ MegaPrivacy của nhà đầu tư triệu phú và là nhà sáng lập dịch vụ Mega Kim Dotcom – những voucher này có thể nhanh chóng được bán ra trên thị trường chợ đen. Hacker tuyên bố voucher có tổng giá trị 300.000 USD.

Nhưng ngay sau khi họ nhận được voucher và Kim Dotcom tuyên bố dừng tấn công, Lizard Squad lại tiếp tục các cuộc tấn công. Họ liên tục ra lời tweet.
Omari cho biết nhóm của anh đã bán đi 300 trong số 3.000 voucher mà họ nhận được của Kim Dotcom với giá 50 USD/voucher. Dù chúng ta không biết chính xác thế nào, nhưng những con số trên cho thấy Lizard Squad đã nhận ít nhất 15.000 USD trong mấy giờ sau khi ngừng vụ tấn công.
Omari không phải là tên thật của hacker này, đó chỉ là biệt hiệu. Điều này cũng dễ hiểu. Là thành viên của một nhóm hacker mới và khét tiếng, họ phải giữ kín bí mật về danh tính.

Lizard Squad nhanh chóng nổi tiếng sau vụ tấn công vào Blizzard và Playstation Network, cũng như vụ đe dọa có bom khiến máy bay chở Chủ tịch Sony Online Entertainment John Smedley phải chuyển hướng. Lizard Squad cũng tuyên bố là thủ phạm đánh sập mạng internet của Triều Tiên vừa qua, giữa lúc vụ tấn công vào Sony Pictures đang gay cấn. Nhóm này đã tiết lộ về kế hoạch đánh PSN và Xbox Live trong nhiều tháng.
Các hacker nói rằng họ muốn chứng minh Microsoft và Sony vẫn còn “non  lắm”. Omari nói rằng: “Microsoft và Sony chỉ như những con khỉ ngồi máy tính. Họ sẽ may mắn hơn nếu tuyển dụng được một ai đó biết họ đang làm gì”.

“Nếu tôi làm việc tại Microsoft hay Sony và có đủ ngân sách, tôi hoàn toàn có thể ngăn chặn những cuộc tấn công này”, Cleary, biệt danh của một hacker, thành viên của Lizard Squad nói. “Tôi sẽ mua nhiều băng thông hơn, sắm một số thiết bị đặc biệt và cấu hình hệ thống hợp lý. Tất cả chỉ là về kỹ năng lập trình. Với một cuộc tấn công như thế này, công ty sẽ mất hàng triệu USD”.
Hậu quả của cuộc chiến giữa hai nhóm hacker
Điều gì khiến Lizard Squar thành công đến thế? Không nói rõ chi tiết, nhưng Cleary tuyên bố nhóm đã tiếp cận trực tiếp đến cơ sở hạ tầng của các mạng lưới này. “Chúng tôi chỉ có một nhóm người nhưng được trang bị những kỹ năng thực sự xuất sắc, và chúng tôi đã tiếp cận được đến một số thiết bị định tuyến lõi của internet”, Cleary giải thích và giọng nói rất phấn khích. “Chúng tôi có một số thiết bị kết nối với cáp quang biển, những tuyến cáp giúp Internet có thể kết nối giữa Mỹ và châu Âu. Chúng tôi đã tiếp cận đến một số thiết bị nằm giữa đại dương, những thiết bị có kết nối internet tốc độ 100-gigabit mỗi giây”.



Một thành viên của Lizard Squad từng bị bắt vì Finnest Squad

Khi Lizard Squad đánh sập mạng lưới game của Microsoft và Sony, một cuộc chiến tranh đã nổ ra. Một nhóm hacker đối thủ của Lizard Squad là Finest Squad dường như rất liều lĩnh, cố bằng mọi cách ngăn chặn vụ tấn công, tuy nhiên họ đã thất bại. Omari nói sự phản đối chỉ khiến họ thêm quyết tâm đánh sập Playstation Network và Xbox Live. “Chúng tôi muốn chứng tỏ  Finest không thể làm gì. Không tiếp cập được vào các máy chủ của Microsoft và Sony, họ không có cách nào ngăn cản cuộc tấn công”, Omari nói. “Họ chỉ là một nhóm hacker ra vẻ tốt”.
Finest Squad sau đó đã thiết lập một website tuyên bố sẽ tiết lộ thông tin cá nhân của các thành viên trong nhóm Lizard Squad. “Website chỉ là một trò cười. Những thông tin trong đó hoặc là cực kỳ lạc hậu, hoặc hoàn toàn sai”, Omari nói.
Cleary và Omari gọi các biện pháp tấn công DDoS của họ rất tinh vi. “Nhiều người nói rằng chúng tôi không phải hacker và DDoS không phải là hack. Với những tấn công dạng này, bạn không thể thực sự tấn công mà không có được một nguồn tài trợ lớn hoặc không tiếp cận đến các máy tính”, Cleary nói. “Bạn không thể chỉ tiến hành các cuộc tấn công DDoS từ máy tính tại nhà.”.
Những cuộc tấn công của Lizard Squad vẫn không ngừng lại, nhóm này liên tục gây ra các vụ scandal. Họ tuyên bố là thủ phạm tấn công vào Tor, dịch vụ internet nặc danh. Omari còn nói Lizard Squad sẽ đánh vào giới truyền thông, các tờ báo của Mỹ. Gần đây nhất là vụ đánh sập website của hãng hàng không Malaysia Airlines và tuyên bố đứng sau vụ Facebook gặp sự cố gần 1 giờ đồng hồ trong tuần qua.

Bảo Bình (Theo Dailydot, BBC)

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên