Samsung Galaxy Note 4 được trang bị chip Exynos 7 Octa đang là dòng chip cao cấp nhất của Samsung, nó là chip 64-bit nhưng thực tế chỉ chạy ở mức 32-bit, kể cả khi bạn nâng cấp lên Android 5.0 Lollipop thì nó cũng không chạy 64-bit được. Sau một hồi tìm hiểu thì mình cũng tìm thấy vài nguyên nhân để trả lời cho các câu hỏi: Tại sao Note 4 không chạy trên 64-bit? 32-bit với 64-bit có gì khác nhau và chúng ta có nên quan trọng hóa việc phải có 64-bit hay không?

Exynos 7 Octa
Exynos 5433 thuộc dòng Exynos 7 Octa mới nhất và mạnh mẽ nhất từ Samsung. Bên trong bao gồm bốn nhân Cortex-A57 hiệu năng cao và bốn nhân Cortex-A53 hiệu năng thấp (nhưng tiết kiệm năng lượng), toàn bộ đều là nhân 64-bit nhưng ngặt nỗi số driver và firmware của chip chỉ chạy ở mức 32-bit mà thôi, trang Anandtech cho biết.

Tuy chỉ chạy 32-bit nhưng không có nghĩa là Exynos 5433 sẽ giống hệt những con chip 32-bit đời cũ. Nó vẫn có nhiều lợi điểm từ nhân A57 và A53 mới đó là hiệu năng cao hơn và tiêu hao ít năng lượng hơn so với các nhân A15/A7. Theo tổ chức ARM cho biết, nhân A57 chạy nhanh hơn nhân A15 1,5 lần khi cùng chạy trên 32-bit.

Tại sao Samsung không kích hoạt 64-bit cho Exynos 5433?

Có thể nguyên nhân vì Note 4 có hai phiên bản: bản Snapdragon 805 và bản Exynos 5433, tùy vào từng thị trường quốc gia mà họ sẽ phân phối một phiên bản riêng biệt. Snapdragon 805 chỉ là chip 32-bit, nếu một nơi được dùng máy 64-bit còn nơi khác chỉ bán máy 32-bit thì sẽ rất khó khăn trong việc quảng bá của Samsung.

Và cũng có thể do hãng thấy 64-bit là chưa cần thiết trong hiện tại, lý do vì sao thì mời bạn đọc tiếp bên dưới.

64-bit có gì hơn 32-bit?

Chip 64-bit (ARMv8) có hai ưu điểm lớn so với 32-bit (ARMv7) đó là: Hỗ trợ nhiều hơn 4 GB RAM (gần như không có giới hạn cụ thể) và có thể truy xuất nhiều dữ liệu cùng lúc hơn.

Hỗ trợ RAM không giới hạn: chip 32-bit chỉ hỗ trợ tối đa bộ nhớ vật lý tới 4 GB (bao gồm cả RAM + các loại bộ nhớ khác trong hệ thống). Do đó hiện tại nhà sản xuất chỉ gắn 3 GB RAM là tối đa. Còn đối với chip 64-bit thì gần như không có giới hạn (lên tới hàng TỶ GB), người ta có thể gắn 8 GB hay 16 GB RAM cũng được nhưng đó là chuyện của tương lai.

Truy xuất nhiều dữ liệu hơn trong cùng một thời điểm: ví dụ như một ứng dụng xử lý nhạc khi chạy trên nền 64-bit có thể mix nhiều bài nhạc cùng lúc hơn là chạy trên 32-bit, hoặc một ứng dụng đồ họa cho phép chúng ta tạo nhiều layer hình ảnh hơn trên cùng một file.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ tới 4 GB RAM không phải là một vấn đề lớn vì bây giờ chúng ta có nâng cấp được RAM cho điện thoại đâu, nhà sản xuất đã gắn 3 GB RAM thì muôn đời nó cũng chỉ có 3 GB RAM mà thôi, bạn đâu thể nào gắn thêm hay thay RAM cho máy được. Cho nên vấn đề thứ nhất đã được loại bỏ.

Vấn đề thứ hai đáng quan tâm hơn vì một khi hệ sinh thái 64-bit dần phát triển thì các lập trình viên sẽ quan tâm hơn đến việc xây dựng app 64-bit. Và như mình đã nói ở trên, việc truy xuất được nhiều dữ liệu cùng lúc sẽ thực sự hữu ích đối với những người dùng rất chuyên nghiệp, tức là có nhu cầu làm những công việc khó khăn như chỉnh sửa hàng chục layer hình, xử lý hàng chục track nhạc và nhiều thứ phức tạp khác... trên một chiếc điện thoại, hoặc tablet.

Bây giờ có nên lo lắng khi mua máy 32-bit không?

Không cần phải lo lắng về việc có 64-bit hay không, bởi vì:
Android 5.0 vẫn hỗ trợ tốt cho các máy 32-bit.
Hệ sinh thái 32-bit còn rất lớn, cứ nhìn vào số lượng máy Android trên toàn thế giới hiện nay, gần như toàn bộ đều là máy 32-bit kể cả các sản phẩm đầu bảng cao cấp nhất.
Ứng dụng 64-bit trên Android chưa nhiều.
Snapdragon mới giới thiệu có vài chip 64-bit, Exynos cũng có kế hoạch 64-bit nhưng từ bây giờ cho đến khi 64-bit trở thành một xu hướng cực kỳ thông dụng như 32-bit hiện giờ thì còn lâu lắm, ít nhất cũng phải vài năm nữa.

Kết luận (đối với Android)

64-bit là của tương lai vài năm nữa, hiện tại có hay không có chưa quan trọng.
Để tận dụng được 64-bit cần phải có: hệ điều hành 64-bit, chip xử lý 64-bit chạy full công năng và ứng dụng cũng phải hỗ trợ 64-bit.
Không nên coi 64-bit là một yếu tố quyết định trong việc chọn mua máy, có thì tốt nhưng không có cũng không hề gì.

Theo Anandtech, Trustedreviews, AndroidAuthority, Ubergizmo​
Theo Tinhte.vn

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên