Các thông điệp bên trong một bản thảo thời Trung cổ đã "lảng tránh" các nhà toán học, ngôn ngữ học khi họ cố gắng tìm cách giải mã nó trong một thế kỷ qua.

Đối với nhiều người thì cái gọi là cuốn sách Voynich là một trò đùa, một trò lừa bịp, nhưng một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PloS One cho thấy bản thảo này có thể chứa đựng một thông điệp đặc biệt. Các nhà khoa học nói rằng họ tìm thấy mẫu của ngôn ngữ và tin rằng đó là những từ có ý nghĩa trong văn bản. Cuốn sách có niên đại vào đầu những năm 1400 nhưng nó đã biến mất một cách bí ẩn cho đến năm 1912, một nhà buôn sách cổ là Wilfrid Voynich đã mua được nó cùng một số ấn phẩm đã qua sử dụng ở Ý.


Việc cuốn sách thực sự có chứa ý nghĩa hay không là vấn đề mà giới khoa học đã tranh cãi rất nhiều. Sách Voynich đã từng được một nhóm các nhà giải mã xuất sắc hồi chiến tranh thế giới thứ 2 nghiên cứu. Nhóm này đã rất thành công trong việc giải mã các bức điện mật của đối phương. Nhưng, với bản thảo này thì họ chịu thua vì không tìm thấy ý nghĩa trong văn bản.

Tiến sĩ Marcelo Montemurro, nhà vật lý lý thuyết tại Đại học Manchester (Anh), đã dành nhiều năm dùng mô hình của mình để phân tích ngôn ngữ. Ông hy vọng sẽ làm sáng tỏ những bí ẩn của bản thảo và tin rằng nghiên cứu của mình đang có những bước tiến quan trọng. Hãng tin BBC dẫn lời Montemurro cho biết đây là văn bản duy nhất, không có công trình nào tương tự và tất cả các nỗ lực giải mã nó trước đó đều thất bại. Ông tin rằng nó có cấu trúc ngôn ngữ và có ý nghĩa.

Tiến sĩ Montemurro đã cùng một đồng nghiệp sử dụng phương pháp thống kê trên máy tính để phân tích các trang văn bản. Đây là phương pháp đã từng được dùng đối với các ngôn ngữ khác. Họ tập trung vào mô hình để tìm trình tự sắp xếp của các từ để mong rằng qua đó trích xuất ý nghĩa nội dung mà cuốn sách mang trong nó.

Theo Thanh Niên

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên