Phải chăng hiện tượng bức tượng dịch chuyển này là lời nguyền cổ xưa của các Pharaoh Ai Cập?



Nhà Ai Cập học Campbell Price đang nghiên cứu bức tượng Ai Cập cổ đại tại bảo tàng Manchester


Bức tượng cao khoảng 25,4cm, có niên đại từ năm 1800 TCN và được bảo quản tại bảo tàng từ 80 năm về trước
Bức tượng này cao khoảng 25,4cm, có niên đại từ năm 1800 TCN, đó là vật hiến tế cho thần Osiris - vị thần của thế giới bên kia - được tìm thấy trong lăng mộ hơn 80 năm về trước.


Các chuyên gia đã quyết định đặt camera theo dõi bức tượng trong nhiều ngày liền và sửng sốt khi thấy bức tượng rõ ràng xoay 180 độ. Theo video ghi lại thì bức tượng đứng im vào ban đêm và bắt đầu xoay tròn vào ban ngày. Hiện các nhà khoa học cùng giáo sư vật lý Brian Cox vẫn đang cố gắng để giải thích hiện tượng trên.

Nhà Ai Cập học Campbell Price, đồng thời là người phụ trách tại bảo tàng, cho biết:“Vào một ngày, tôi nhận thấy bức tượng đã quay đi hướng khác. Tôi nghĩ thật kỳ lạ vì bức tượng nằm trong tủ kính đã khóa và tôi là người duy nhất có chìa khóa. Tôi đặt nó trở lại và ngày hôm sau, nó lại di chuyển lần nữa".


Có vẻ như bức tượng đứng im vào ban đêm và bắt đầu xoay vào ban ngày


Bởi là vật hiến tế cho thần Osiris nên ông Campbell Price cho rằng, "Bức tượng là một vật linh thiêng được đặt trong ngôi mộ cùng với xác ướp. Người đưa tiễn sẽ dâng đồ hiến tế tại chân của những bức tượng. Người Ai Cập cổ đại tin, nếu xác ướp bị hủy hoại thì bức tượng có thể trở thành hình nhân thay thế chứa đựng linh hồn. Có lẽ đây là nguyên nhân cho sự dịch chuyển".

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác, trong đó có giáo sư Brian Cox lại đưa ra giả thuyết, bức tượng này biết dịch chuyển là do những rung động từ bước chân của du khách.


Mất khoảng một ngày rưỡi để bức tượng xoay 90 độ về bên trái

Brian Cox nghĩ rằng, có sự khác biệt của hai bề mặt tiếp xúc - giữa bề mặt "lồi lõm" ở phía dưới của bức tượng và mặt thủy tinh của tủ kính bảo tàng. Chính những rung động từ bước chân của du khách đã dẫn đến sự dịch chuyển của bức tượng.


Vào cuối ngày, bức tượng đã xoay, quay lưng lại với du khách của bảo tàng

Tuy nhiên, Campbell Price lại nói rằng, "bức tượng đã được đặt ở đó từ khi bảo tàng tiếp nhận và nó đã không di chuyển trước đây. Câu hỏi được đặt ra là, nếu giáo sư Cox đúng thì tại sao bức tượng chỉ xoay 180 độ hoàn hảo?” Ông chia sẻ thêm: "Sẽ thật tuyệt vời nếu ai đó có thể đưa ra lời giải thích cho hiện tượng bí ẩn này".

Hiện, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng đi tìm lời giải cho hiện tượng bí ẩn - bức tượng Ai Cập biết dịch chuyển này của bảo tàng Manchester (Anh).

Theo Kênh 14/Trí thức trẻ

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên