Tên lửa Antares dự kiến được phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã phát nổ vài gây sau khi rời bệ phóng tại bang Virginia.

Theo BBC, Antares là tên lửa 14 tầng được Tập đoàn Orbital Sciences thiết kế và là hợp đồng thứ 3 giữa Cơ quan Hàng không Vũ Trụ Quốc gia Mỹ (NASA) với tập đoàn nói trên. Tên lửa này chở theo khoảng 2.200kg hàng hóa cho 6 nhà du hành vũ trụ ở trên trạm ISS.

Tên lửa đã phát nổ chỉ 6 giây sau khi rời bệ phóng (Ảnh: CNN)

“Chúng tôi hy vọng sẽ tìm ra nguyên nhân của vụ nổ này và sẽ nhanh chóng đưa mọi việc trở về đúng quỹ đạo”, ông Frank Culbertson, Phó Chủ tịch Tập đoàn Orbital Sciences nói.

“Chúng tôi đã chứng kiến chuyện này xảy ra trước đây và chúng tôi cũng chứng kiến các nhóm làm việc nhanh chóng vượt qua những tai nạn trước đó và lần này cũng sẽ như vậy”, ông Culbertson nói.

Ông Culbertson cũng cho biết rất may là không ai bị thương và một nhóm điều tra đang xem xét toàn bộ dữ liệu để tìm ra nguyên nhân và sáng 29/10, việc điều tra hiện trường cũng đã được bắt đầu.

Việc điều tra dù không đưa ra kết luận ngay lập tức nhưng sẽ tập trung vào động cơ AJ-26 được sử dụng để đẩy tên lửa khỏi bệ phóng.

“Động cơ AJ-26 thực chất là biến thể của loại động cơ được liên bang Xô Viết phát triển cho tên lửa N-1 phục vụ mục đích thăm dò Mặt Trăng. Dù đã được cải tiến cho phù hợp với tiêu chuẩn hiện đại, một động cơ đã phát nổ khi thử nghiệm vào đầu năm nay”, phóng viên Jonathan Amos của BBC cho biết.

Vụ nổ lần này có thể làm hư hại nghiêm trọng bệ phóng và toàn bộ hệ thống hỗ trợ việc phóng tên lửa. Điều này có nghĩa là dù có thể xác định sớm nguyên nhân gây ra sự cố thì sẽ còn rất lâu mới có thể tiến hành phóng lại tên lửa Antares./.

Trần Khánh/VOV.VN

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên